วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตำรวจบาห์เรนเหนื่อย...ปราบแม่เล้าไทยไม่ไหว



ไม่อยากเปิดโปงเรื่องราวเหล่านี้เลยเพราะมีแต่จะทำให้รู้สึกสลดหดหู่ใจกับปัญหาสังคมที่กำลังระอุอยู่ทั้งในบ้านเราและในต่างประเทศ  แต่ความที่มีหญิงไทยจำนวนไม่น้อยพากันเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำงานขายบริการถึงในประเทศบาห์เรนอย่างไม่หยุดหย่อนก่อเรื่องอื้อฉาวเป็นข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์อยู่เนือง ๆ  ... ถูกบังคับให้ขายตัวบ้าง ... ถูกกระทำทารุณกรรมบ้าง ... ว่ากันไปถึงขั้นตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ก็มี ... เกิดเรื่องแต่ละครั้งก็วุ่นวายกันไปหมด  ทั้งกงสุลของสถานทูตไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจบาห์เรนต้องประสานงานเพื่อหาทางช่วยคุณเธอเหล่านี้อย่างจ้าละหวั่น วันนี้จึงต้องพูดความจริงกันบ้าง
เมื่อไม่นานมานี้สถานทูตไทย ณ กรุงมานามา ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับกุมคุมในเรือนจำสองแห่งของบาห์เรนสิ่งที่ได้พบทำให้ตกใจไม่น้อยเนื่องจากในปัจจุบัน มีคนไทยกำลังตกอยู่ในสภาพนักโทษถูกจองจำในประเทศเล็กๆ แห่งนี้มากมายถึง  ๒๕  ราย เป็นผู้ชายเพียงคนเดียว นอกนั้นล้วนแต่เป็นหญิงในวัยสาวเต็มตัวทั้งสิ้น  บางคนหน้าตาดี  มีการศึกษา และไม่ได้ดูโง่ถึงขนาดที่จะถูกใครหลอกลวงได้ง่ายนัก สตรีกลุ่มนี้มีพฤติกรรมละเมิดกฏหมายในลักษณะเดียวกันคือลักลอบค้าประเวณีในสถานประกอบการต่างๆ อาทิ  โรงแรม  โรงนวด  ตึกแถว  และอพาร์ตเมนต์ส่วนตัว  เรียกว่าสามารถประกอบกิจได้ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรูหราหรือทรุดโทรม
ที่น่าตกใจที่สุดก็คือ  เริ่มมีเด็กสาวอายุเพียงยี่สิบต้นๆ  ริอาจทำตัวเป็นแม่แท็ก  คำนี้เป็นศัพท์เฉพาะที่แพร่หลายในหมู่หญิงไทยกลุ่มนี้ซึ่งเข้าใจดีว่าหมายถึง  แม่เล้า  นั่นเอง หน้าที่หลักของแม่แท็กคือ ชักชวน  หว่านล้อม จัดหา และล่อลวงหญิงไทยด้วยกันให้ไปที่บาห์เรน   มีการร่วมมือกับผู้ประกอบการเลวๆ  ทำกันเป็นกระบวนการเย้ยกฏหมายและไม่หวั่นเกรงต่อศีลธรรมคนเหล่านี้คิดอยู่อย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรให้ได้เงินมามากที่สุด   ไม่เคยสนใจว่าชื่อเสียงและเกียรติภูมิของหญิงไทยในต่างแดนจะกระเทือนเสื่อมเสียอย่างไร  ... พฤติกรรมอย่างนี้ไม่ได้ต่างจากการค้ามนุษย์และนำคนไปเป็นทาสเลย.. น่ารังเกียจ   ไร้สำนึก และควรถูกประณามที่สุด   ... 
(มีต่อแน่ ...  ยังไม่จบง่าย)


                                                                                ........................................

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมานามา
ประเทศบาร์เรน
www.thaiembassy.org/manama/
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 กันยายน 2557 เวลา 21:22

    พวกเราเป็นอีกหนึ่งกลุ่ม ที่โดน นายหน้า โกหก บอก ว่ามา ทำงาน จะได้ เงินดี มีเงิน ส่งกลับบ้าน เป็น ก้อน บอก กับ พวกเรา เสียค่าแท้ก แค่ไม่เท่าไร หลังจากนั้นก้เปนเงินของเรา แต่พอได้ มาถึง ที่บาร์เรน ทุกอย่าง ไม่เป็นไปอย่างที่คิด โดนยึด พาสปอรต์ โทรศัพท์ ห้ามติดต่อคนภายนอก มีหน้าที่ ทำงาน ต้องจ่ายค่า บ้าน อาทิต ละ 250 BD แถมต้อง จ่ายค่าแท็ก อีก 2300 BD อยาก กลับ บ้าน ก้กลับไม่ได้ งานไม่มี ก้เพิ่ม หนี้ไปเรื่อยๆ จน ป่าน นี้ ยัง ไม่ได้ กลับไทยเลย เป็นเพราะ ความ โง่ เชื่อคนง่าย และ อยากได้ เงิน พวกเรา ก้ ยัง คง ติดค้าง อยุ่ ที่บาร์เรน เหมือนเดิม ...

    ตอบลบ