วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โครงการธรรมสัญจรที่โปรตุเกส

พระมหาวุฒิชัย(ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย


โครงการธรรมสัญจรที่โปรตุเกส

ระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอนประเทศโปรตุเกสร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮกประเทศเนเธอร์แลนด์ได้นิมนต์พระมหาวุฒิชัยหรือที่รู้จักกันทั่วไปในนาม ว.วชิรเมธีผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย (http://www.dhammatoday.com/) เดินทางไปจัดโครงการพุทธศาสนากับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยในโปรตุเกสระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน 2553 และในเนเธอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 14-21 มิถุนายน 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการใช้ชีวิตในต่างแดนให้แก่คนไทยในโปรตุเกสโดยใช้หลักคำสอนในพระพุทธศาสนา รวมทั้งเป็นการเผยแผ่พระพุทธสาสนาในโปรตุเกส

สำหรับกิจกรรมในประเทศโปรตุเกสพระมหาวุฒิชัยได้แสดงธรรมแก่คนงานไทยในเมืองโอเดมิรา ในเขตอเลนเตโฮ ตอนใต้ของโปรตุเกส ณ หอประชุมธนาคาร เครดิโต อากรืโคลา เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2553 ระหว่างเวลา 17.30 – 19.00 น. โดยมีแรงงานไทยภาคเกษตรเข้าร่วมกว่า 60 คน ทั้งนี้สถานทูตได้รับความร่วมมือในการประสานจัดงานจากบริษัทจัดหางาน DFRM ของโปรตุเกส โดยพระมหาวุฒิชัยได้แสดงธรรมโดยเน้นการน้อมนำหลักคำสอนในพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างความซาบซึ้งใจแก่คนไทยที่เข้าร่วมงานและมีโอกาสฟังธรรม ร่วมทำบุญถวสยปัจจัยเพื่อสมทบทุนในโครงการต่างๆของสถาบันวิมุตตยาลัยด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายบน 2553 พระมหาวุฒิชัยได้แสดงธรรมแก่คนไทยในเมืองวิลาโมลา ในเขตอัลกาเวตอนใต้ของโปรตุเกส ณ ร้านอาหารไทย ระหว่างเวลา 10.00 – 11.00 น. โดยมีคนงานที่ทำงานเป็นแม่ครัวในร้านอาหารไทย พนักงานสปาและนวดแผนไทย รวมถึงชาวเนปาลที่นับถือพุทธศาสนา ซึ่งพำนักอยู่เมืองวิลาโมลาประมาณ 10 คน ร่วมสนทนาธรรม ถวายพัตราหารเพลและถวายปัจจัยแด่พระมหาวุฒิชัย

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2553 พระมหาวุฒิชัย ร่วมกับเอกอัครราชทูตและข้าราชการสถานทูตได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารที่เสด็จทำเนียบเอกอัครราชทูต ในช่วงที่เสด็จเยือนโปรตุเกสเพื่อทรงทำการฝึกบิน โดยได้ทรงสนทนาธรรมกับพระมหาวุฒิชัยในวโรกาสนี้ด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2553 พระมหาวุฒิชัยได้แสดงธรรมแก่ชุมชนคนไทยและครอบครัวในกรุงลิสบอน ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ระหว่างเวลา 11.00 – 15.00 น. โดยมีคนไทยและครอบครัวรวมทั้งชาวโปรตุเกสที่สนใจเข้าร่วมประมาณ 40 คน และมีการถวายภัตตาหารเพลและปัจจัยเพื่อสมทบทุนโครงการต่างๆของสถาบันวิมุตตาลัย ซึ่งคนไทยที่ร่วมงานต่างปลาบปลื้มที่ได้ฟังธรรมและร่วมทำบุญในครั้งนี้

สถานทูตไทยในโปรตุเกสรายงานผลว่าคนไทยที่ได้ฟังธรรม / สนทนาธรรม / ทำบุญถวายถัตตาหารเพลและปัจจัย ต่างรู้สึกยินดียิ่งที่แม้จะอยู่ต่างแดนแต่ได้มีโอกาสทำบุญกับพระนักปราชญ์ที่ประเสริฐรูปหนึ่งของเมืองไทย โดยเฉพาะการได้ฟังธรรมและพิจารณานำหลักคำสอนที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้ในชีวิตต่อไป

โครงการธรรมสัญจรของสถานทูตไทยในโปรตุเกสครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การช่วยเหลือ คุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งการทูตเชิงวัฒนธรรม

ปรับแก้: 25 มี.ค. 54

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2554 เวลา 10:42

    ขอขอบคุณท่านพระอาจารย์และทีมงานเป็นอย่างสูง และได้มีโอกาสร่วมฟังธรรมในครั้งนี้ และอยากให้มีโครงการดีๆแบบนี้อีกในปีต่อๆไปค่ะ จากคนไทยในต่างแดน โปรตุเกต (พนักงานสปาและร้านอาหารไทย วิลามูล่า )

    ตอบลบ