วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หญิงไทยกับยาเสพติด…อีกหนึ่งราย



คดีเกี่ยวกับยาเสพติดไม่เคยห่างหายไปจากสังคมไทย ที่ผ่านมามักจะมีเรื่องราวที่ทำให้สะเทือนใจไม่ว่าจะอยู่ในหรือภายนอกประเทศ
          ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง (ภาคใต้ของจีน) ได้รายงานเกี่ยวกับหญิงไทยต้องโทษจำคุกในคดีลักลอบขนยาเสพติดขณะตั้งครรภ์ เธอถูกศาลที่ประเทศจีนตัดสินประหารชีวิต และขณะถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำ ได้คลอดบุตรเป็นทารกเพศหญิงซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย-แอฟริกันผิวดำ โดยหญิงไทยคนดังกล่าวไม่ทราบแม้แต่ชื่อบิดาของบุตร... รู้แต่เป็นคนสัญชาติไนจีเรีย
กรณีนี้ เกิดขึ้นจากหญิงไทยคนดังกล่าวได้รู้จักกับผู้ชายชาวจีนผ่านโปรแกรมแชตทางอินเตอร์เนทและได้รับการเสนองานให้ทำ อ้างว่าเป็นงานสบายและมีรายได้ดี ถึง 50,000 - 60,000 บาทต่อครั้ง งานที่ว่า... ก็ไม่พ้นงานขนยาเสพติดนั่นเอง!!
เธอได้รับจ้างขนยาเสพติด ติดต่อกันมาแล้วถึง 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 โดยมักจะได้รับการติดต่อให้ไปรับกระเป๋าจากประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้หรือแอฟริกา บินกลับมากรุงเทพฯ เพื่อขนต่อไปยังประเทศจีนหรือมาเลเซีย แต่ในที่สุดก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของด่านโหย่วอี๋จับกุม พร้อมเฮโรอีน 3,136 กรัม ในกระเป๋าเดินทาง
กรณีนี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่สุด เพราะไม่เพียงแต่หญิงไทยผู้นี้ต้องรับเคราะห์กรรม แต่บุตรของเธอยังต้องตกเป็นเหยื่อไปด้วย ทารกคนนี้จะไม่มีบิดามารดาเลี้ยงดู และจะขาดความอบอุ่นไปตลอดชีวิต
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2554 คุณมาลัย เรียวเดชะ เจ้าหน้าที่ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง ได้ช่วยพาทารกหญิงลูกครึ่งไทย-ไนจีเรียคนนี้ เดินทางจากเรือนจำในประเทศจีนกลับเมืองไทย และส่งมอบให้สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อรับอุปการะเลี้ยงดูต่อไป
ขอย้ำอีกครั้งว่า โทษทัณฑ์เกี่ยวกับคดียาเสพติดนั้น ไม่ว่าที่ไหนในโลก จะมีบทลงโทษรุนแรงเสมอ ถูกสังคมประนาม และที่สำคัญเป็นเรื่องยากมากที่ทางราชการจะเข้าไปช่วยเหลือให้ท่านพ้นผิดได้

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง
        กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ  กรมการกงสุล

1 ความคิดเห็น: