วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คนไทยลักลอบเข้าไปทำงานในรัสเซียมากขึ้น




สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย รายงานกรณีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศรัสเซียและประเทศกลุ่มที่ใช้ภาษารัสเซีย โดยสถานทูตต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือส่งตัวกลับประเทศไทยแล้วกว่า 40 ราย มีทั้งคนไทยในรัสเซีย ยูเครน และคาซัคสถาน และยังมีมากว่า 60 รายที่อยู่ระหว่างรอความช่วยเหลือให้สถานทูตเจรจากับนายจ้างและทางการท้องถิ่น

คนไทยที่เดินทางเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในรัสเซียและกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษารัสเซีย พบว่ามีทั้งใช้วีซ่าผิดประเภท และใช้ประโยชน์จากการยกเว้นการตรวจลงตรา (คนไทยสามารถเดินทางเข้าประเทศรัสเซียโดยไม่ต้องมีวีซ่าและอยู่ในรัสเซียได้ 30 วัน) รวมทั้งพวกที่ถูกหลอกจากนายจ้างว่าเข้าไปแล้วจะต่อวีซ่าทำงานให้ แต่ในที่สุดก็กลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายและอยู่เกินกำหนดเกือบทั้งสิ้น ทำให้สถานทูตได้รับการร้องเรียนเป็นรายวันให้ไปช่วยเจรจากับนายจ้างและทางการงานส่วนใหญ่ที่คนไทยนิยมลักลอบเข้าไปทำงาน มีทั้งงานนวดสปา งานร้านอาหาร ไปจนถึงการลักลอบค้าบริการทางเพศของสาวประเภทสอง 

กรณีดังกล่าวนับว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เสียภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศไทยรวมทั้งคนไทยในรัสเซียที่พำนักและทำงานอยู่ในรัสเซียอย่างถูกต้อง สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังรายงานด้วยว่า แนวโน้มของคนไทยที่เดินทางไปรัสเซียและประเทศที่ใช้ภาษารัสเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้น แม้ว่าสถานทูตจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการให้ความดูแลคุ้มครองแต่นั่นก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่สาเหตุ เป็นเพียงการแก้ที่ปลายเหตุเมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้ว จึงขอเตือนให้พี่น้องคนไทยที่จะเดินทางไปรัสเซียและประเทศที่ใช้ภาษารัสเซียโปรดตรวจสอบให้ดี และควรให้ความร่วมมือในการดำเนินการขออนุญาตไปทำงานต่างประเทศให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแม้ต้องใช้เวลานานในขั้นตอนเอกสารแต่ก็ยังพอจะแน่ใจได้ว่าท่านจะเดินทางไปทำงานในรัสเซียอย่างถูกต้อง ไม่ต้องไปแล้วประสบปัญหาเรื่องเอกสารทำให้กลายเป็นผู้ลักลอบทำงานในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายและต้องถูกส่งตัวกลับประเทศไทยซึ่งจะมีแต่เสียประโยชน์ของท่านเองและยังเป็นการทำลายภาพพจน์ชื่อเสียงของประเทศชาติและคนไทยอื่นๆ ด้วย

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ร กรุงมอสโก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น