วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

ทนสภาพไม่ไหว หมอนวดไทยในอิหร่านขอเลิกสัญญากับนายจ้าง



สถานเอกอัครราชทุต ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน รายงานว่า ได้ให้ความช่วยเหลือส่งตัวหมอนวดไทยจำนวน 6 คน ให้เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมา เนื่องจากคนไทยทั้ง 6 คน ไม่สามารถทนต่อสภาพการทำงานที่ยากลำบากได้
จากการสอบถามหมอนวดไทย ทั้งหมดบอกว่า พวกตนมีความเครียดจากการทำงานและสภาพความเป็นอยู่ในอิหร่านที่ยากลำบากขึ้นทุกขณะจากการที่ค่าครองชีพถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เงินเดือนไม่พอจ่าย อีกทั้งในขณะนี้ นายจ้างไม่สามารถที่จะหาเงินตราสกุลดอลล่าร์สหรัฐ มาจ่ายเงินเดือนให้พวกตนได้ตามกำหนด เพราะประสบปัญหากับมาตรการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลอิหร่าน และวิตกกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองที่อยู่ในช่วงที่ีมีความไม่แน่นอนเพราะมีข่าวว่าอยู่ตลอดเวลาว่าอิหร่านจะถูกโจมตีจากต่างประเทศ
ด้วยสภาพที่เลวร้ายดังกล่าว คนงานไทยจึงตัดสินใจขอเลิกสัญญาและกลับบ้าน แต่เนื่องจากคนงานไทยเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญา จึงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างกันเอง กรณีนี้ น่าจะได้เป็นอุทธาหรณ์ให้คนไทยที่จะไปทำงานในต่างประเทศ ว่าสิ่งที่ต้องพิจารณา คิดใครครวญให้ดีคือเรื่องปัญหาทางการเมือง ความปลอดภัยของประเทศที่ตนจะไป บางประเทศมีงานให้ทำจริง เงินเดือนก็ดี แต่มีความไม่ปลอดภัยสูงมาก ต้องอยู่อย่างเสี่ยงภัยมีอันตรายรอบตัว แบบนี้ก็ไม่ควรจะตัดสินใจไปทำงาน เพราะอาจจะต้องกลับบ้านก่อนเวลา หรือบางทีอาจกลับด้วยอาการไม่ครบ 32 หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้น อาจจะต้องกลับมาโดยไม่มีลมหายใจ ไม่คุ้ม ไม่คุ้ม

ด้วยความปราถนาดี จาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน
                                          กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                          กรมการกงสุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น