วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

นวดไทย ในมัลดีฟส์




ต้องยอมรับว่า ชื่อเสียงของ Thai Massage/Thai Spa นั้น สามารถขายได้ทั้วโลกจริงๆ แม้แต่ประเทศที่มีทะเลสวยเปรียบได้กับสวรรค์บนดินอย่างประเทศมัลดีฟส์ ยังต้องใช้บริการหมอนวดไทย
แต่การทำงานบนสวรรค์ อาจตกสวรรค์ได้ง่ายๆ...
เมื่อปลายเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ที่ดูแลมัลดีฟส์ได้รายงานเข้ามาว่า ได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากหญิงไทยที่ไปทำงานนวดสปาที่ประเทศมัลดีฟส์จำนวน ๗ ราย แจ้งว่าถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทางไว้ และไม่จ่ายค่าจ้าง โดยอ้างว่าต้องหักเป็นค่าเดินทางและค่าขอใบอนุญาตทำงาน
ระหว่างการทำงาน หญิงไทยเหล่านั้นถูกบังคับให้อยู่แต่ในที่พัก บางรายมีความยากลำบากในเรื่องอาหารการกิน บางรายเกรงจะถูกข่มขืน จนในที่สุดได้หลบหนีออกมาและมาขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ
การเดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย เช่น การทำงานโดยอาศัยวีซ่าท่องเที่ยว หรือทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หญิงไทยตกเป็นเหยื่อในขบวนการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะการถูกใช้งานอย่างหนักโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรือการถูกล่วงละเมิดทางเพศ และไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายกับนายจ้างหรือนายหน้าได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐาน ไม่มีสัญญาจ้างงานที่ถูกต้อง รวมถึงเหยื่อเองที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถฟ้องร้องนายจ้างได้

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
        กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น