วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

ระทึก นักท่องเที่ยวไทยติดค้างในเขตสู้รบที่ปากีสถาน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน ได้รับการติดต่อจากนักท่องเที่ยวชาวไทย 3 คน ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในเขตเมือง Gilgit ทางตอนเหนือของประเทศปากีสถาน และติดค้างอยู่ไม่สามารถเดินทางออกจากเมืองนี้ได้เนื่องจาก เกิดเหตุการปะทะกันของชุมชุนมุสลิมต่างนิกายและเกิดจลาจลขึ้น จนทางการปากีสถานต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน (เคอฟิว) 

ทางสถานทูตได้ติดตามสอบถามรายละเอียด ทราบว่า ตำรวจปากีสถานได้อพยพนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในเมือง Gilgit มาไว้รวมกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งและไม่อนุญาตให้เดินทางออกจากเมืองเพื่อความปลอดภัย สถานทูตจึงได้ประสานกับทางการท้่องถิ่นขอให้ช่วยดูแลความปลอดภัยและให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยทั้ง 3 คน ต่อมา ทางการสามารถควบคุมสถานการณ์ได้จึงได้ขอให้นักท่องเที่ยวทั้งหมดเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยทหารปากีสถานได้จัดเครื่องบินลำเลียงไปรับนักท่องเที่ยวทั้งหมดรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมายังกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวง 

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวทั้งสามคน ทราบว่า เดินทางเข้ามาเที่ยวในเขตภูเขาภาคเหนือของปากีสถานซึ่งมีภูมิประเทศที่สวยงาม โดยมีกำำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยหลังสงกรานต์ แต่มาเกิดเหตุการณ์รุนแรงเสียก่อน ทางสถานทูตจึงได้อำนวยความสะดวกเรื่องอาหารและที่พักในกรุงอิสลามาบัดและจัดให้คนไทยทั้งหมดเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 55 

เรื่องนี้นับเป็นอุทธาหรณ์ที่ดีสำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีปัญหาความมั่นคงปลอดภัย กรณีนี้ คนไทยทั้งสามคนเป็นฝ่ายโทรศัพท์มาแจ้งแก่สถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือ แสดงให้เห็นว่า มีหมายเลขโทรศัพท์ของสถานทูตในประเทศที่ตนจะเดินทางไปซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และทำให้อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่นกรณีนี้ ยังพอจะติดต่อขอให้สถานทูตช่วยเหลือได้ คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ อย่างน้อยก็ควรจะมีหมายเลขโทรศัพท์ของสถานทูต/สถานกงสุลติดตัวไว้ด้วยนะครับ และอีกเรื่องหนึ่ง คือ ก่อนจะเดินทางไปประเทศใดก็ตาม ควรอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลเสียก่อน ทั้งเรื่องสภาพอากาศ และสถานการณ์ทั่วไปในประเทศนั้น ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยไม่ต้องไปตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ

ภูมิประเทศที่สวยงามของเขตภูเขาทางเหนือของปากีสถาน

แต่ก็มักจะมีเหตุการณ์ปะทะกันของชุมชุนมุสลิมต่างนิกายเป็นประจำ
มีผู้คนเจ็บตายกันเป็นจำนวนมาก




ทางการต้องส่งกำลังติดอาวุธมารักษาความสงบเรียบร้อย

 ทหารปากีสถานต้องส่งเครื่องบิน C130 ไปรับนักท่องเที่ยวออกมาจากพื้นที่

ด้วยความปรารถนาดี จาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด
                                        : กองคุ้มครองและดูแลผลผประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น