วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

หญิงไทยกับนักโทษคดียาเสพติดที่อินเดีย



        เรื่องราวของหญิงไทยในฐานะนักโทษคุมขังคดียาเสพติดมีอยู่ในทุกภูมิภาคของโลก ไม่ว่าจะเป็นในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย กัมพูชา พม่า จีน หรือไกลข้ามโลก เช่น ในลาตินอเมริกา หรือแอฟริกา เป็นต้น แต่คราวนี้เกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย...
        สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ได้รายงานการเดินทางเข้าเยี่ยมนักโทษไทย ที่เรือนจำทิหาร กรุงนิวเดลี ว่า ในปัจจุบัน มีนักโทษไทยที่จำคุกอยู่เรือนจำแห่งนี้จำนวน 7 ราย โดยทั้งหมดเป็นเพศหญิง ที่ถูกจับกุมในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งนักโทษหญิงไทยดังกล่าว ส่วนใหญ่จะถูกชายชาวไนจีเรียหลอกให้ขนยาเสพติดข้ามชาติ โดยเฉพาะเฮโรอีน ในรูปแบบการ
ฝากถือของโดยแวะมาเปลี่ยนเครื่องบินเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น หรือขนยาเสพติดเข้าประเทศ จึงถูกตำรวจอินเดียจับกุมในที่สุด
        นักโทษไทยที่ถูกกุมขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จะถูกกุมขัง "เพื่อรอการพิจารณาคดี" จากศาลอินเดียประมาณ 4-5 ปี โดยยังไม่ได้รับการตัดสินความผิด และยังไม่ทราบว่าเมื่อไหร่คดีของตนจึงจะได้รับการตัดสิน บางรายอาจต้อง "รอ" นานกว่านั้น อีกทั้งครอบครัวของผู้ต้องขัง ยังต้องเสียเงินค่าทนายเพื่อสู้คดีเป็นจำนวนหลายแสนบาท จนกว่าคดีจะสิ้นสุด โดยโทษของการนำเข้าสารเสพติดมาประเทศอินเดีย คือจำคุกไม่เกิน 20 ปี
        เรื่องราวของยาเสพติด ไม่ใช่ทำร้ายแต่เฉพาะผู้เสพเท่านั้น ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ส่ง รวมทั้งใครก็ตามที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถถูกยาเสพติด "ทำร้าย" ได้ไม่ต่างกัน... เช่น นักโทษหญิงไทย 7 รายข้างต้นนี้ ที่ยังไม่ทราบว่าอนาคตของตนจะเป็นอย่างไร

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น