วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

โดนอีกแล้ว...หญิงไทย 29 คน โดนตำรวจมาเลเซียรวบตัว


มีข่าวฝากมาจากท่านสมพงษ์ กางทอง อุปทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย " อีกแล้ว "

ที่ท่านอุปทูตฯ ต้องฝากแจ้งข่าวบ่อยๆ ก็เพราะมีคนไทยถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมอีกแล้ว คราวนี้ โดนรวดเดียว 29 คน เป็นหญิงแท้ 28 คน และหญิงประเภทสองอีก 1 คน ทั้งหมดโดนรวบตัวเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2555 โดยฝีมือตำรวจจากหน่วยปราบปรามอาชญากรรมและการค้าประเวณี (หน่วย D7) เข้ากวาดล้างสถานบันเทิงและได้จับกุมคนไทย 29 คน อายุระหว่าง 20-23 ปี ขณะทำงานเชียร์แขกและเต้นโคโยตี้ ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและเข้าเที่ยวสถานบันเทิงโดยไม่มีสามีเข้าข่าย "เตรียมค้าประเวณี"

ท่านอุปทูตฯ สมพงษ์ฯ ได้รายงานปัญหาคนไทยถูกจับกุมข้อหาลักษณะนี้รวมทั้งการไปทำงานนวดแผนโบราณ มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศก็รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ มาโดยตลอด แต่ก็ยังมีหญิงไทยจงใจฝ่าฝืนไปทำงานผิดกฎหมาย ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาชาวต่างชาติ และสิ่งที่ทำให้ท่านอุปทูตฯ ต้องสะท้อนใจทุกครั้งก็คือ เวลาที่สถานทูตเข้าไปเพื่อให้ความช่วยเหลือในกรณีถูกจับกุม คนไทยเหล่านี้จะร้องขอไม่ให้บอกพ่อแม่หรือไม่ต้องการความช่วยเหลือ แสดงให้เห็นว่า คนไทยเหล่านี้ไร้จิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม ต่อภาพลักษณ์และศักดิ์ศรีของคนไทยทั้งชาติ

ก็ต้องขอร้องกันตรงนี้อีกครั้งว่า อย่าเดินทางไปทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ เป็นคนไทยอย่าย่ำยีศักดิ์ศรีของประเทศชาติอีกเลย ไม่รักตัวเองก็ขอให้คิดถึงพ่อแม่ว่าท่านต้องเสียใจขนาดไหนถ้ารู้ว่าลูกไปประกอบอาชีพบัดสีน่าอายถึงเมืองนอกเมืองนา

ที่มา : กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
        : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น