วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

คิดจะหาสามีต่างชาติ อย่าเชื่อนายหน้า/แม่สื่อมากเกินไป

ความนิยมในการหาสามีต่างชาติของสาวไทยยังฮิตไม่เลิก ยิ่งในโลกยุคไซเบอร์การจับคู่แต่งงานข้ามโลกกลายเป็นเรื่องง่ายกว่าสั่งพิซซ่าซะอีก ส่วนสาวคนไหนไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะจะมีบรรดาพ่อสื่อแม่ชัก รวมทั้งบริษัทนายหน้ารับจัดหาคู่ให้ การแต่งงานใช้ชีวิตคู่ของมนุษย์ที่ควรจะมีพื้นฐานจากความรัก ความเมตตา ความเข้าใจ กลับกลายเป็นการแต่งงานเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวไปหมดแล้ว และเมื่อพบว่าไม่สมประโยชน์หรือหมดประโยชน์ก็ไม่พ้นต้องโบกมืออำลาหาได้มีเยื่อไยอันใดหลงเหลือ เหมือนกับสาวใหญ่วัยดึกชาวโคราชรายนี้

กระทรวงการต่างประเทศได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากหนุ่มโคราชวัยเก๋าส์ อายุ 66 ปี บอกว่าหลานสาวของตนอายุ 51 ปี ได้รับการชักชวนจากคนบ้านเดียวกันให้ไปแต่งงานกับชายชาวโครเอเชีย หลานสาวได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าขณะนี้ถูกกักขังอยู่ในอพาร์ทเม้นต์ของฝ่ายชายในกรุงซาเกร็บ เมืองหลวงของประเทศโครเอเชีย

ทางกระทรวงการต่างประเทศก็รีบแจ้งให้สถานทูตไทยที่กรุงบูดาเปสต์ที่มีเขตอาณาดูแลประเทศโครเอเชียด้วยให้ดำเนินการช่วยเหลือหญิงไทยรายนี้โดยทันที แต่พอสถานทูตตรวจสอบเข้าไปเหตุการณ์กลับไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ได้รับแจ้ง แต่กลายเป็นการที่ฝ่ายหญิงไทยวัยดึกทนต่อสภาพความเหงาไม่ไหวและไม่ได้รับผลประโยชน์ตามที่ตนคาดหวังเอาไว้

หญิงไทยจากแดนที่ราบสูงบอกกับเจ้าหน้าที่สถานทูตว่า ตนเดินทางไปประเทศโครเอเชียเพื่อแต่งงานกับชายโครเอเชียคนหนึ่งซึ่งมีอายุถึง 71 ปี แล้ว โดยการแนะนำจากเพื่อนบ้านที่มีบุตรสาวแต่งงานกับชาวต่างชาติเช่นเดียวกันและทำธุรกิจจัดหาคู่ให้คนไทยที่ประสงค์จะแต่งงานกับชาวต่างชาติในยุโรป
เคยมีการดูตัวกันมาแล้วโดยฝ่ายชายเดินทางมาประเทศไทยถึง 2 ครั้งเพื่อดูตัว และได้ตกลง "เลือก" ซึ่งกันและกัน

จากนั้นก็พากันเดินทางเข้าสู่เรือนหอรอรักที่บ้านพักของฝ่ายชายที่ประเทศโครเอเชีย พอไปถึงฝ่ายหญิงไทยไม่สามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ ที่พักของฝ่ายเจ้าบ่าวที่วาดฝันว่าจะเป็นคฤหาสน์ใหญ่โตเหมือนบ้านทรายทองกลายเป็นเพียงอพาทเม้นต์แคบๆ อึดอัด ไม่สะดวกสบายเหมือนบ้านปลายนาอันกว้างขวางโอ่โถงโล่งสบายที่โคราชบ้านเอง อาหารการกินก็บ่แซบถูกปาก ตกเย็นแดดร่มลมตกก็ไม่รู้จะไปคุยกับใครเพราะพูดภาษาบ้านเขาไม่ได้เลย ฝ่ายชายก็ไม่ได้ร่ำรวยอย่างที่คิด เป็นเพียงคนแก่ที่รับเงินสวัสดิการกระเบียดกระเสียนชักหน้าไม่ถึงหลัง เจอเข้าแบบนี้ ความฝันของสาวไทยวัยใกล้ฝั่งถึงกับมลายสลายไปพร้่อมกับความเหงาจับจิตจับใจที่เข้ามาแทนที่จึงได้โทรศัพท์ข้ามขอบฟ้ามาที่เมืองไทยหวังจะได้ระบายความเซ็งให้ที่บ้านได้รับรู้บอกว่าที่พักที่โครเอเชียเล็กและอึดอัดเหมือนอยู่ในกรง ทางบ้านที่เมืองไทยฟังไม่ได้ศัพท์แล้วต๊กกะใจนึกว่าญาติของตัวถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังอยู่ในกรงลำบากน่าเวทนา จึงได้รีบแจ้นมาขอให้ทางการช่วยเหลือจากทางการ ( เล่นเอาข้าราชการบัวแก้ว โตะ จาย โหมะ เลย )

พอเห็นว่ามีสถานทูตเข้าไปช่วยตรวจสอบ หญิงไทยรายนี้จึงถือโอกาสขอให้ช่วยเจรจากับฝ่ายชายว่าตนไม่ประสงค์จะแต่งงานอยู่กินกันฉันท์สามีภรรยาอีกต่อไปแล้วเพราะดูแล้วว่าหนุ่มโครเอเชียคนนี้คงไม่มีเงินให้ตนนำไปใช้หนี้สินที่เมืองไทยได้ และจะขอกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด สถานทูตก็ช่วยเจรจาให้ซึ่งทางฝ่ายชายก็ไม่ได้ว่าอะไร บอกแต่เพียงว่าที่ตกลงใจแต่งงานกับหญิงไทยรายนี้เนื่องจากตนอายุมากแล้วต้องการคนดูแล และตนก็ไม่ได้ร่ำรวยเงินถุงเงินถังเหมือนชายกลางแห่งบ้านทรายทองจึงต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดเพราะรายได้จากเงินสวัสดิการคนชราไม่ได้มากมายอะไร  ส่วนโทรศัพท์ก็ไม่ได้ห้ามใช้เพียงแต่ขอให้ใช้น้อยๆ หน่อยเพราะมันแพง และถ้าฝ่ายเจ้าสาวอาวุโสจะกลับเมืองไทยก็ไม่ขัดข้องอันใด ตั๋วเครื่องบินก็มีแล้วขออัญเชิญกลับบ้านได้ตามอัธยาศรัย

เมื่อการณ์กลายกลับเป็นเยี่ยงนี้ สถานทูตต้องเสียเวลาเข้าไปดูแลจัดการ จึงต้องให้สาวใหญ่รายนี้ชดใช้กันหน่อย ก็เลยขอว่าเมื่อกลับถึงโคราชบ้านเองแล้ว ให้ช่วยบอกเล่าเรื่องราวนี้ให้กับคนที่หมู่บ้านได้รับรู้ว่า การแต่งงานกับคนต่างชาติโดยหวังจะได้เงิน เป็นความคิดที่ผิด คนต่างชาติไม่ได้ร่ำรวยทุกคน หากจะแต่งงานขอให้รอบคอบ คิดให้ดี ให้ถี่ถ้วนและไม่ควรเชื่อนายหน้าหรือพวกพ่อสื่อแม่ชัก ซึ่งเธอก็รับปากจะ "จัดให้" ด้วยความเต็มใจเพราะผู้หญิงที่บ้านของเธอมีค่านิยมแต่งงานกับคนต่างชาติกันมาก

สถานทูตไทยได้ช่วยจัดการอำนวยความสะดวกให้เธอได้กลับบ้านได้แน่นอนภายในต้นเดือนตุลาคมนี้  
นิยายรักข้ามโลกของหญิงไทยก็คงจะจบลงไปอีกเรื่องหนึ่ง ก็ได้แต่หวังว่าคงไม่มีนิยายรักน้ำเน่าแบบนี้เกิดขึ้นอีก แต่.. ก็คงได้แต่ฝันเพราะปัจจุบันค่านิยมการแต่งงานกับชาวต่างชาติมันฝังแน่นในหัวของหญิงไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องแบบนี้ ห้ามกันไม่ได้ซะด้วยสิ คงได้แต่ดูอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ขออย่าให้มีปัญหาในชีวิตคู่เหมือนอย่างคุณป้าชาวโคราชรายนี้เลย  เจ้าประคู๊ณณณณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น