วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มองโกเลีย : เมื่อถือวีซ่าผิดประเภท


           เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2558 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้รับแจ้งจากกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำมองโกเลียว่า มีหญิงไทยตกทุกข์ขอความช่วยเหลือในการส่งตัวกลับประเทศไทย

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หญิงไทยจำนวน 6 ราย เดินทางเข้ามาทำงานนวดแผนโบราณที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย แต่มีปัญหากับนายจ้างจึงขอลาออก และขอค่าแรงงวดสุดท้ายพร้อมค่าบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศไทย แต่ถูกนายจ้างปฏิเสธ หญิงไทยทั้งหมดจึงขอความช่วยเหลือกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำมองโกเลียเพื่อเจรจากับนายจ้าง แต่กว่าเรื่องราวจะจบลงเรียบร้อยก็ต้องใช้ความพยายามกันอย่างมาก เนื่องจาก หญิงไทยทั้ง 6 คนถือวีซ่าประเภทอาสาสมัคร แต่เข้ามาทำงานนวดแผนไทย ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะประเภทวีซ่าดังกล่าวไม่ได้อนุญาตให้ทำงาน จึงถือว่าใช้วีซ่าผิดประเภท อีกทั้งยังไม่มีสัญญาการจ้างงาน  ทั้งนี้ เรื่องราวจบลงที่นายจ้างยอมจ่ายเงินเดือนงวดสุดท้าย แต่ไม่จ่ายค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน
            จะเห็นได้ว่า การถือวีซ่าผิดประเภทในต่างแดนไม่ใช่เพียงความผิดเล็กน้อย แต่ยังสามารถลุกลามสร้างความเสียหายแก่ผลประโยชน์ที่เราควรจะได้รับเมื่อเกิดปัญหาในท้ายสุดอีกด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง
http://www.thaiembbeij.org

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
http://protectthaicitizen.blogspot.com
www.facebook.com/protectthai.consular



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น