วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

อีกแล้ว... คนไทยถูกจับที่มาเลเซีย


หลังจากที่ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับคนไทยที่ถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ยังไม่ทันไร โดนอีกแล้ว คราวนี้ที่เมืองมะละกา ประเทศมาเลเซีย ตำรวจกองปราบของมาเลเซียได้กวาดจับสถานนวดแผนโบราณในเมืองมะละกาและจับกุมคนต่างชาติได้จำนวนมาก โดยมีคนไทยรวมอยู่ด้วยถึง 14 คน เป็นหญิง 12 คน ชาย 2 คน

หมอนวดไทยทั้ง 14 คน ถูกตั้งข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยนายหน้าและนายจ้างที่พาเข้ามาอ้างว่าจะยื่นขอใบอนุญาตทำงานให้ ระหว่างนี้นายจ้างจะหักค่าแรงล่วงหน้าเดือนละ 600-1000 ริงกิต (ประมาณ 6,000-10,000 บาท) โดยแบ่งเปอร์เซ็นต์ 40/60 หรือบางราย 30/70

ขณะนี้ทั้ง 14 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานกักกันเมืองมะละกาและจะนำตัวขึ้นศาลเพื่อตัดสินโทษต่อไป โดยโทษกรณีนี้มีทั้งจำและปรับ โทษจำคุก 2-12 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิต

สถานทูตรายงานด้วยว่า หลังจากที่ประกาศนิรโทษกรรมคนต่างชาติที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายในมาเลเซียให้รายงานตัวเพื่อเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่มีความผิดสิ้นสุดลงเมื่อ 10 ม.ค. 55 ตำรวจมาเลเซียก็เข้มงวดกวดขันในการจับกุมคนต่างชาติ นอกจากหมอนวดไทย 14 คนดังกล่าวแล้ว ยังมีคนไทยกลุ่มที่เข้ามาทำงานเป็นนักดนตรี นักเต้นโคโยตี้ ถูกจับกุมจากแหล่งบันเทิงต่างๆ อีกเกือบ 100 คน

จากตัวเลขข้อมูลคนไทยที่ถูกจับกุมดังกล่าว เห็นได้ว่ามีคนไทยจำนวนมากทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมาเลเซียเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับไทยและสามารถเดินทางเข้าโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ทำให้นายหน้าและนายจ้างชาวมาเลเซียมักอ้างว่าให้เดินทางเข้าไปก่อนแล้วจะขอใบอนุญาตให้ภายหลังซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่นายจ้างก็ไม่ดำเนินการให้เนื่องจากนโยบายของมาเลเซียไม่สนับสนุนธุรกิจด้านบันเทิงหรือนวดสปาที่เปิดแบบรายย่อยจึงไม่ออกใบอนุญาตทำงานให้แก่ผู้ที่จะไปทำงานในสถานบริการลักษณะดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น