วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มาเลเซียประกาศกวาดล้างแรงงานผิดกฎหมาย

จากที่ได้เสนอข่าวเกี่ยวกับคนไทยถูกจับกุมข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซียมาเป็นระยะๆ นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้มีรายงานเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ ทางการมาเลเซียระดมหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรม การพนัน และขบวนการนอกกฎหมาย ซึ่งรวมทั้งกวาดล้างคนต่างด้าวที่พำนักอยู่ในประเทศมาเลเซียอย่างผิดกฎหมายและใช้วีซ่าผิดวัตถุประสงค์ด้วย 


โดยเมื่อวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2555 ตำรวจกองปราบปรามมาเลเซียได้บุกเข้าตรวจค้นสถานบันเทิง ร้านอาหารที่มีหญิงขายบริการแอบแฝงย่าน Bukit Bintang Pudu และ Serdang จับกุมหญิงต่างชาตได้เกือบ 150 คน เป็นหญิงไทย 39 คน ที่ทำงานในสถานบันเทิง โคโยตี้ นั่งชั่วโมงเชียร์ดื่ม รวมทั้งเข้าสถานบันเทิงโดยไม่มีสามี ส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาค้าประเวณี ทำงานดดยไม่ได้รับอนุญาต บางคนมีวีซ่านักเรียนในมาเลเซียแต่ไปทำงาน หรือบางคนมีวีซ่าทำงานแต่ทำงานไม่ตรงตามสถานที่ ๆ ระบุไว้



มาเลเซียได้ประกาศจะดำเนินการกวาดล้างทุกวันอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของเมืองหลวงคือกรุงกัวลาลัมเปอร์ และจะขยายแผนปฏิบัติการดังกล่าวในเมืองอื่นๆ ต่อไป 

สถานทูตไทยจึงขอฝากเตือนคนไทย โดยเฉพาะหญิงไทยอย่าได้เดินทางเข้าประเทศมาเลเซียเพื่อจะไปทำงานผิดกฎหมาย หรือเข้าไปเที่ยวตามสถานบันเทิงโดยไม่มีสามี หากมีวัตถุประสงค์เดินทางเข้ามาเลเซียเพื่อการท่องเที่ยวจริง ขอให้พักในโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยว การเช่าบ้านอยู่รวมกันเป็นกลุ่มอาจถูกตั้งข้อสงสัยว่าค้าประเวณีแบบบริการส่งถึงบ้าน (Delivery Prostitute )การทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตหรือค้าประเวณีมีโทษทั้งจำและปรับ อย่างน้อยจะต้องถูกควบคุมตัวเพื่อรอการสอบสวน 1-4 สัปดาห์ก่อนจะนำตัวส่งฟ้องศาล

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

1 ความคิดเห็น:

  1. ประกาศเพิ่มเติม
    สัมมนา หัวข้อ "ขุดทองหรือถูกขูดรีดในมาเลเซีย ข้อเท็จจริงที่คนไทยไม่รู้" ประเทศที่คนไทยถูกจับกุมคุมขัง ตกทุกข์ได้ง่ายมากที่สุดในโลก ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พบกันที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ วันที่ 26 ก.พ.2555 เช้ายันค่ำ ร่วมเป็นวิทยากรโดย สมพงษ์ กางทอง กงสุล นักการทูตติดดิน จาก สอท. ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เชิญเข้าฟังได้อาหารกลางวันฟรี
    ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน่วยประสานงานการต่อต้านการค้ามนุษย์ (TRAFCORD)
    และมูลนิธิเพื่อความเข้าใจเด็ก (FOCUS)
    โทรศัพท์ 053 212 754
    email: admin@trafcord.org
    website: www.trafcord.org

    ตอบลบ