วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กงสุลไทยในมาเลเซียฝากเตือนภัยคนไทย


จากการที่มีคนไทยเป็นจำนวนมากถูกจำกุมในข้อหาเกี่ยวกับการทำงานโดยผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย นั้น ทางสถานทูตไทยในประเทศมาเลเซีย สรุปรายงานว่า ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2555 มีคนไทยถูกจับกุมไปแล้ว 103 คน (เฉพาะในเขตการดูแลของสถานทูต ไม่นับเขตที่อยู่ในความดูแลของสถานกงสุลไทยที่เมืองปีนังและโกตาบารู) ส่วนใหญ่ถูกจับกุมในข้อหาทำงานผิดกฎหมาย ทั้งเป็นหมอนวด ค้าประเวณี โคโยตี้ นั่งชัวโมงในบาร์หรือคอกเทลเล้าจ์ คนไทยเหล่านี้พอถูกจับก็อับอายไม่กล้าบอกชื่อ-นามสกุลจริง แก่เจ้าหน้าที่สถานทูต ยิ่งทำให้การดำเนินการให้ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยุ่งยากขึ้นไปอีกเนื่องจากการเข้าเยี่ยมนักโทษหรือการติดต่อประสานงานกับทางการมาเลเซียจะต้องแจ้งชื่อ-นามสกุลจริงของผู้ต้องหาเท่านั้น จึงได้ฝากประชาสัมพันธ์มาว่า
    1. อย่าเดินทางเข้าไปทำงานผิดกฎหมายทุกประเภทในประเทศมาเลเซีย อย่าเชื่อนายหน้าที่อ้างว่าจะหาใบอนุญาตทำงานให้ภายหลัง โดยเฉพาะงานนวด โคโยตี้ นักร้อง นั่งเชียร์ดื่ม ฯลฯ การทำงานอย่างถูกต้องในมาเลเซียจะต้องได้รับเอกสารยืนยันการอนุญาตให้ไปทำงาน (Calling Visa) จากสถานทูต/สถานกงสุล ของมาเลเซียในไทยโดยนายจ้างจะต้องเป็นผู้ดำเนินการอย่างถูกต้องเท่านั้น

     2. การเดินทางเข้ามาเลเซียโดยการยกเว้นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว แต่เข้า-ออก หลายครั้งๆ ละ30 วัน หรือการใช้ใบผ่านแดนเข้ามาเลเซียเกินกว่า 25 กิโลเมตร ท่านจะถูกสงสัยว่ามีเจตนาทำงานผิดกฎหมาย และอาจถูกจับกุมได้ง่าย อย่าชะล่าใจว่าท่านมีวีซ่าอยู่
     3. การเดินทางท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงหรือแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ให้ระมัดระวังคนต่างชาติโดยเฉพาะชาวแอฟริกันที่อาจพยายามตีสนิททำความรู้จักกับท่าน ท่านอาจถูกมิจฉาชีพเหล่านี้ฉกชิงทรัพย์สินหรือชักชวนเข้าสู่ขบวนการขนยาเสพติด
     4. ผู้หญิงจะเข้าไปเที่ยวตามสถานบันเทิงต้องมีสามีไปด้วย
     5. หญิงไทยที่ได้รับการชักชวนไม่ว่าจากใคร อ้างว่าไปทำงานในร้านอาหารไทย มีรายได้ดี มีที่พัก ไม่ต้องทำวีซ่า มีผู้คุ้มครอง ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าได้หลงเชื่อ เพราะนั่นคือขบวนการชักนำเข้าเครือข่ายค้าประเวณีประเภทจัดส่งถึงที่ (delivery) ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ค่าตัวแล้ว อาจถูกบังคับให้เสพยาไอซ์อีกด้วย




ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น