วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มาเลเซีย เข้ม ต่อเนื่อง จับจริง ปรับจริง เข้าเมืองผิดกฎหมาย





จากการที่ประเทศมาเลเซียกำลังดำเนินนโยบายปราบปรามการเข้าเมืองและการทำงานโดยผิดกฎหมายของคนต่างด้าว ซึ่งมีรายงานข่าวการจับกุมคนต่างด้าวอย่างต่อเนื่องและมีคนไทยถูกจับกุมดำเนินคดีรวมจำนวนนับร้อยราย นั้น


เรื่องนี้ สถานทูต สถานกงสุลไทย ในประเทศมาเลเซีย ยังคงได้รับแจ้งทั้งจากทางการมาเลเซียและคนไทยที่ถูกจับกุมเพื่อขอรับการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู ต้องทำงานอย่างหนักในการติดต่อกับสถานีตำรวจท้องถิ่นถึง 10 แห่ง รวมทั้งสถานกักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในรัฐกลันตันเพื่อตรวจสอบว่ามีคนไทยถูกจับกุมดำเนินคดีอยู่หรือไม่ สาเหตุที่ทำให้สถานทูต สถานกงสุลไทยในมาเลเซียต้องประสบความยากลำบากในการให้ความช่วยเหลือคนไทยเนื่องมาจากการที่คนไทยที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อจริง นามสกุลจริง ไม่ต้องการให้ทางการไทยเข้ามายุ่งเกี่ยว ทำให้การประสานกับหน่วยงานของมาเลเซียเกิดข้อยุ่งยากเนื่องจากการติดต่อกับทางการมาเลเซียจะต้องอ้างอิงชื่อ-นามสกุล จริงเท่านั้น ทางการมาเลเซียจึงจะยินยอมให้เข้าเยี่ยมหรือประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือต่างๆ ได้ 


สถานกงสุลใหญ่ฯ รายงานด้วยว่า นับแต่ปลายปีที่แล้ว (2554) จนถึงขณะนี้ คาดว่ามีคนไทยที่ถูกจับกุมในรัฐกลันตันด้วยข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมายกว่า 20 คดี ส่วนใหญ่เป็นคนไทยจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่เดินทางเข้ามาเลเซียโดยไม่มีเอกสารเดินทางซึ่งหากทางการมาเลเซียจับได้จะส่งตัวขึ้นศาลและถูกปรับในอัตราสูงถึง 50,000 -100,000 บาท ต่อคน และหากไม่มีเงินชำระค่าปรับ ผู้ต้องหาจะถูกจำคุกอย่างต่ำ 3-6 เดือน ที่ผ่านมา สถานกงสุลฯ ช่วยได้เพียงเจรจาขอลดหย่อนโทษและค่าปรับลงได้เล็กน้อยเท่านั้น


สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอฝากเตือนคนไทยโดยเฉพาะพี่น้องคนไทยจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ให้ระมัดระวังอย่าเดินทางเข้าหรือทำงานในมาเลเซียอย่างผิดกฎหมาย เพราะช่วงนี้ มาเลเซียเอาจริง จับจริง ปรับจริง 


ที่มา :  สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู
        : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น