วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โจรกำเริบ... โปลิสบราซิลหยุดงานประท้วงขึ้นค่าแรง


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล รายงานด่วนเข้ามาว่า บรรดาคุณตำรวจรัฐบาเยีย (Bahia) นัดประท้วงหยุดงานโดยพร้อมเพรียงกันมาตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2555 เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงและโบนัส ส่งผลให้บรรดาโจรทั้งหลายสบโอกาสพากันออกมาก่อคดีอาชญากรรม ปล้นสะดมร้านค้า อาคารบ้่านเรือนตลอดจนสำนักงานที่เมืองซัลวาดอร์ เมืองหลวงของรัฐบาเยีย กันอย่างไม่ต้องเกรงใจใคร อัตราการก่ออาชญากรรมในรัฐบาเยียจึงเพิ่มขึ้นรวดเร็วมากในช่วงนี้


เมืองซัลวาดอร์  รัฐบาเยีย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของบราซิล โดยเฉพาะงานเทศกาลคาร์นาวาลที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 กุมภาพันธ์ 2555 


จากการประท้วงหยุดงานของตำรวจจำนวนประมาณ 10,000 นาย (จากทั้งหมด 30,000 นาย) ทำให้จำนวนอาชญากรรมในเมืองซัลวาดอร์เพิ่มสูงขึ้นหนึ่งเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสำนักงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะของรัฐบาเยียประกาศว่าเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นในบริเวณเมืองซัลวาดอร์ถึง 78 ราย ภายในช่วงเวลา 6 วัน ที่มีการประท้วงหยุดงานดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลางบราซิล ได้ส่งทหารและตำรวจของรัฐบาลกลาง จำนวน 3,500 นาย เข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยในเมืองซัลวาดอร์แล้วเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งคาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น



สถานทูต ฝากเตือนคนไทยที่จะไปเที่ยวงานคาร์นาวาลที่เมืองซัลวาดอร์ในช่วงเวลานี้ ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย


ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น