วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โดนเข้าให้แล้ว จับตัวประกันต่างชาติที่ไนจีเรีย

ตามที่ได้มีการเตือนภัยการเดินทางไปไนจีเรียเนื่องจากอาจมีการก่อการร้ายและการจับชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย รายงานว่าเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายติดอาวุธบุกเข้าไปยังบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งซึ่งมีเจ้าของกิจการเป็นชาวเลบานอนและตั้งอยู่ที่เมือง Jama'are รัฐ Bauchi ทางตอนเหนือของไนจีเรีย สังหารเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 นายและจับตัวประกันต่างชาติ 7 คน ประกอบด้วยชาวอังกฤษ 1 คน อิตาเลียน 1 คน กรีก 1 คน และชาวเลบานอน 4 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 2 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกลังจากกลุ่มคนร้ายได้โจมตีสถานีตำรวจและเรือนจำในรัฐ Bauchi ในคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ และเผาทำลายรถยนต์ของสถานีตำรวจ 2 คัน ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบและตำรวจกำลังติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายดังกล่าว

การจับตัวประกันชาวต่างชาติมีแนวโน้มรุนแรงและแผ่ขยายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งการจับตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ จนถึงการจับตัวประกันและสังหารชาวต่างชาติเพื่อเหตุผลทางการเมืองโดยกลุ่มก่อการร้ายที่มีสมาชิกเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในประเทศมาลี ก่อนหน้านี้ มีชาวฝรั่งเศสถูกจับหายไปไร่ร่องรอย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำเพื่อแก้แค้นที่ฝรั่งเศสส่งทหารเข้าไปในประเทศมาลี นอกจากนี้ แพทย์ชาวเกาหลีเหนือ 3 คน ก็ถูกสังหารในที่พักหลังจากที่ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไนจีเรีย 9 คน ถูกยิงสังหารเพียง 1 วัน

เรื่องร้ายแรงแบบนี้ จะแค่ให้ "ระวังตัว" ก็คงไม่พอ เพราะดูจากสภาพการณ์แล้ว ไม่ว่าจะระวังตัวดีแค่ไหน โอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงนี้ก็มีอยู่สูงมาก โลกสมัยนี้มีเหตุรุนแรงเกิดมากขึ้น ยากที่จะระมัดระวัง และโอกาสที่จะต้องประสบเคราะห์กรรมก็สูงมาก และเมื่อประสบเหตุแล้วการให้ความช่วยเหลือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ทางที่ดี ควรหลีกเลี่ยงที่จะเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงกับเรื่องแบบนี้ แต่ถ้าจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ นอกจากจะต้องระวังตัวแล้ว ต้อง "ทำใจ"  ไว้ด้วย เพราะถ้าเกิดโชคร้ายจะได้ไม่ต้องโทษใครและไม่ต้องตีโพยตีพายว่าไม่มีใครหรือหน่วยงานใดช่วยเหลือ

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา
      : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
        กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น