วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประกาศเตือนการเดินทางไปยังไนจีเรีย


ตามที่มีข่าวการเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายอาละวาดอย่างหนักในแถบทะเลทรายซาฮารา ในทวีปแอฟริกา นั้น ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างต้องหันมาให้ความสำคัญและระแวดระวังภัยทางด้านนี้กันมากขึ้น
รัฐบาลของประเทศต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตทะเลทรายซาฮาราเองก็ได้เพิ่มมาตรการป้องกันเหตุการณ์ร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตของหลายประเทศที่ตั้งอยู่ในประเทศไนจีเรียได้ออกประกาศเตือนภัยแก่พลเมืองของตน พอสรุปได้ ดังนี้

1. สถานทูตสหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางและการใช้ชีวิตในไนจีเรีย จากสถานการณ์ที่แปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในมาลีและความเป็นไปได้สูงที่จะมีการทำร้ายชาวต่างชาติเพื่อเป็นการตอบโต้ของกลุ่มก่อการร้าย ขอให้เลี่ยงสถานที่สาธารณะ การชุมนุม โรงแรม การเดินทางโดยรถยนต์สาธารณะรวมทั้งเรือข้ามฟาก และขอให้ติดตามข่าวสาร ระมัดระวังสิ่งรอบข้าง หากพบเห็นสิ่งผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่

2. สถานทูตแคนาดา เตอนชาวแดนาดาให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกือบทุกรัฐในประเทศไนจีเรีย ยกเว้นกรุงอาบูจา รัฐ Calabar รัฐ Cross River และรัฐ Lagos เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยในไนจีเรียเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ มีความเสี่ยงสูงจากภัยก่อการร้าย อาชญากรรม การต่อสู้ระหว่างกลุ่มชนเผ่าต่างๆ การใช้อาวุธปืนทำร้ายและการจับตัวประกัน

3. สถานทูตอังกฤษ ออกประกาศว่าภัยก่อการร้ายที่รุนแีรงอาจเกิดขึ้นในไนจีเรีย และอาจมีการโจมตีสถานที่ราชการ สถาบันการศึกษา องค์การระหว่างประเทศ สถานที่สาธารณะ ร้านอาหาร โรงแรม ตลาด สถานที่สำคัญทางศาสนา สถานที่ๆ มีชาวต่างชาติรวมตัวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 8 รัฐ ได้แก่ Borno, Yobe, Delta, Bayelsa, Rivers, Akwa Ibom, Cross River และ Kano และเตือนให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังอีก 4 รัฐ หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ คือ รัฐ Bauchi, Palteau, Gombe และ Adamawa

4. สถานทูตเยอรมันนีแนะนำให้ชาวเยอรมันติดตามความคืบหน้าคำเตือนภัยการเดินทางไปยังไนจีเรียและสถานการณ์ความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในมาลีกับกลุ่มหัวรุนแรง และเตือนให้ตระหนักถึงความเสี่ยงภัยทีึ่สูงขึ้นและให้ใช้ความระมัดระวัง

สำหรับสถานทูตไทยก็ได้แจ้งเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปในรัฐและพื้นที่ที่เป็นเป้าหมายของการโจมตีหากไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะสถานที่ๆ มีชาวต่างชาติเดินทางไป

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น