วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ขนยาไปจีน เป็นภัยถึงชีวิต!!


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวรายงานข้อมูลหญิงไทยโดนหลอกให้ขนยาเสพติดเข้าประเทศจีนมาให้ทราบเป็นระยะ แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนไทยถูกจับในคดียาเสพติดจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ถูกจับรวมแล้วกว่า 40 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นหญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกให้ขนยาเสพติด ทั้งเฮโรอีน ยาบ้า และโคเคน  มิจฉาชีพเหล่านี้เป็นคนต่างชาติที่มักจะเข้ามาสร้างความสนิทสนม บางรายถึงขั้นคบหาอยู่กินกันจนผู้หญิงไว้ใจ จากนั้นจึงชักชวนให้เข้ามาร่วมในขบวนการค้ายาเสพติด บางคนโชคร้ายถูกใช้ให้ขนยาทั้งๆที่กำลังตั้งครรภ์ จนถูกจับติดคุกติดตาราง และต้องคลอดลูกในเรือนจำอย่างน่าเวทนา

กรมการกงสุลจึงขอย้ำเตือนอีกครั้งว่า รัฐบาลจีนมีกฎหมายและมาตรการป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด การลักลอบขนยาเสพติดมีบทลงโทษรุนแรงถึงประหารชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยลงโทษให้เห็นเป็นตัวอย่างมาแล้ว
แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ใช่เป้าหมายของการค้ายาเสพติด แต่เราก็เป็นประเทศทางผ่านของยาเสพติดก่อนจะส่งไปจำหน่ายในภูมิภาคอื่นๆ ปัญหายาเสพติดเป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่มีเครือข่ายทั่วโลก พวกนี้มักใช้หญิงไทยเป็นเครื่องมือขนยาเสพติด ทั้งโดยการหว่านล้อม ล่อลวง และว่าจ้างด้วยเงินทอง ซึ่งหญิงไทยส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อโดยมากแล้วจะอยู่ในกลุ่มผู้ด้อยโอกาสด้านการศึกษา ต้องดิ้นรนทำงานบริการในสถานบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ อาทิ พัทยา เกาะสมุย ภูเก็ต ฯลฯ เรียกได้ว่าเพียงแค่ใช้ชีวิตในแต่ละวันก็ลำบากอยู่แล้ว ยังถูกมิจฉาชีพต่างด้าวหลอกลวงซ้ำเติมอีก

ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป หญิงไทยต้องระวังตัวให้จงหนัก คิดให้รอบคอบก่อนจะคบหาสนิทสนมกับใคร... อย่าไว้ใจคนใกล้ตัว จะเป็นภัยถึงชีวิตได้

ด้วยความปรารถนาดีจาก
: สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว
: กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
  กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น