วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

เกาะมัลดีฟส์ ไม่ใช่สวรรค์สำหรับลักลอบทำงาน...


            สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบรายงานข้อมูลมาอีกแล้วว่าเมื่อปลายเดือนมีนาคม  ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจมัลดีฟส์ได้จับกุมหญิงไทยอีกระลอกหนึ่งรวม 6 คนในข้อหาค้าประเวณี หญิงไทยเหล่านั้นส่วนใหญ่ทำงานอยู่ตามร้านนวดสปาบ้าง ร้านอาหารบ้าง บางทีก็พบอยู่ในโรงแรมเล็กๆ มีพฤติกรรมคล้ายๆ กัน คือเดินทางเข้าประเทศมัลดีฟส์โดยไม่มีวีซ่าทำงาน ดูผิวเผินก็คล้ายกับนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งจะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในประเทศนี้ได้ไม่เกิน 30 วัน หลังจากเข้าประเทศได้แล้วก็จะมีนายหน้าพาไปทำงานค้าบริการตามสถานบันเทิงอโคจรต่างๆ บางคนถูกหลอกมาจากเมืองไทยเพราะคิดว่าจะมีงานสบายเงินดีให้ทำ ถึงกับยอมดิ้นรนกู้หนี้ยืมสินเพื่อเดินทางไปกันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่ากำลังทำผิดกฎหมายของต่างประเทศ และมีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ได้
            สถานทูตแจ้งข้อมูลว่าเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมามีหญิงไทยถูกตำรวจมัลดีฟส์จับกุมมากถึง 34 คน เกือบทั้งหมดเป็นกรณีลักลอบค้าประเวณีทั้งสิ้น
            กรมการกงสุลจึงขอย้ำเตือนหญิงไทยที่ต้องการไปทำงานที่มัลดีฟส์ให้ระวัง อย่าหลงเชื่อนายหน้าที่บอกว่าจะพาไปทำงานในร้านเสริมสวย ร้านนวดสปา หรือร้านอาหาร ถ้าข้อมูลไม่ชัดเจนจงอย่าเสี่ยงเด็ดขาด เพราะตำรวจมัลดีฟส์เข้มงวดในการกวาดล้างขบวนการค้าประเวณี หากถูกจับนอกจากจะอับอายขายหน้าแล้ว ภาพพจน์ของประเทศไทยก็จะเสียหายไปด้วย
            ได้ทราบข้อมูลแบบนี้แล้ว ต้องคิดให้รอบคอบถี่ถ้วน เพราะเกาะมัลดีฟส์ไม่ใช่สวรรค์บนดินสำหรับงานประเภทนี้แน่ๆ...



ด้วยความปรารถนาดีจาก
สอท. ณ กรุงโคลัมโบ


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น