วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ระวัง! อย่าตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในมาเลเซีย



สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้รายงานสรุปปัญหาคนไทยถูกหลอกลวงซึ่งเข้าข่ายตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในประเทศมาเลเซีย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มสำคัญ ดังนี้
1. กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการค้าบริการทางเพศและธุรกิจสปาและนวด ซึ่งมีทั้งประเภทที่เป็นกลุ่มคนที่ถูกหลอกให้มาเที่ยวหรือหญิงไทยทำหน้าที่เป็นนกต่อคอยช่วยเหลือและประสานกับเจ้าของสถานประกอบการ เหยื่อที่ถูกหลอกลวงลักษณะนี้ส่วนใหญ่เข้าข่ายเป็นกรณีการค้ามนุษย์ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะมาโดยสมัครใจหรือถูกบังคับก็ตาม
2. กลุ่มแรงงานประมง ซึ่งถูกหลอกให้ไปทำงานบนเรือประมง หรือถูกมอมยานอนหลับแล้วพาขึ้นเรือประมง ถูกบังคับให้ทำงานหนัก บางวันต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน บางคนถูกเฆี่ยนตีและบังคับให้เสพยาเสพติดหรือยากล่อมประสาทต่างๆ เหยื่อที่เป็นแรงงานประมงเหล่านี้มีสภาพน่าเวทนา บางคนต้องกระโดน้ำหนีไต้ก๋งเรือไปขึ้นฝั่งในต่างประเทศก็มี




แม้ว่าเหยื่อชาวไทยส่วนใหญ่จะได้รับความช่วยเหลือจากทางการมาเลเซียให้พ้นจากขุมนรกในสถานบริการและเรือประมงกลางทะเลจนได้รับการส่งตัวกลับประเทศ แต่ตัวการที่อยู่เบื้องหลังการค้ามนุษย์ก็ยังลอยนวลไม่ถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะเหยื่อส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ต้องการถูกกักตัวเป็นพยาน จึงมักจะให้การว่าพวกตนสมัครใจมาเอง ไม่ได้ถูกใครหลอกหลวง นี่เป็นเรื่องน่าเศร้าใจมาก ถูกหลอกถูกบังคับจนแทบปางตาย แต่กลับปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ข้อเท็จจริงตรงนี้จึงต้องเรียกร้องให้สังคมตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ในปัจจุบันว่าทุกภาคส่วนในสังคมต้องเข้ามาร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทั้งปราบปราม ป้องกัน และเยียวยาเหยื่อผู้ตกทุกข์ได้ยาก...อย่าให้ปัญหานี้ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้เลย


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น