วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

เหตุแผ่นดินไหว...คนไทยทุกคนปลอดภัยดี


เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2556 เวลา 08.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น  ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองหย่าอันในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ห่างจากนครเฉิงตูไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร   ทันทีที่เกิดเหตุ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ได้ประสานกับตัวแทนชุมชนไทยในแต่ละพื้นที่ของมณฑลเสฉวนและนครฉงชิ่ง  ทั้งกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย  พนักงานบริษัทห้างร้าน  ร้านอาหาร  และได้รับข่าวน่ายินดีว่า ไม่มีชาวไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุธรณีพิโรธดังกล่าว  ที่พักและสถานที่ทำงานต่าง ๆ ของคนไทยก็ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด
            

           ปัจจุบัน ที่มณฑลเสฉวนมีชุมชนไทยประมาณ 200 คน  ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย 2 – 3 แห่ง เช่น  เสฉวน เฉิงตู  ซีหนาน  เป็นต้น  และอีกเมืองที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงคือ นครฉงซิ่ง มีชุมชนไทย 289 คน เกือบทั้งหมดเป็นนักศึกษา  และพนักงานบริษัทเอกชน และร้านอาหารต่าง ๆ
            แม้ว่าสถานการณ์ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว  แต่ภาระหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ก็ยังต้องพยายามติดต่อประสานงานกับชุมชนไทยในพื้นที่เป็นระยะ ๆ อย่างสม่ำเสมอ  เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ที่อาจกระทบต่อสวัสดิภาพของชุมชนไทย  เพราะในปัจจุบันภัยธรรมชาติอาจเกิดขึ้นได้อีกเวลาใด ที่ใด ก็ไม่มีใครล่วงรู้ได้



สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น