วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสต็อกโฮล์มจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 4/2553 ที่เมืองอัลบอร์ก


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสต็อกโฮล์มจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 4/2553 ที่เมืองอัลบอร์ก

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสต็อกโฮล์มได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 4/2553 ขึ้นที่เมืองอัลบอร์กซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโคเปนเฮเกน 420 กิโลเมตร ในโอกาสที่สมาคม Thai Nord ร่วมกับชุมชนไทยในภาคเหนือของเดนมาร์กจัดงาน Thai Festival เพื่อสังสรรค์รื่นเริงประจำปีก่อนเข้าฤดูหนาว

กิจกรรมของสถานเอกอัครราชทูตฯ เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.30 น. โดย ได้ให้บริการงานกงสุลได้แก่การทำหนังสือเดินทางจำนวน 30 เล่ม หนังสือเดินทางชั่วคราว 4 เล่ม การรับรองเอกสาร 3 รายการ และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเอกสารทะเบียนราษฎร์ของคนไทย และปัญหาครอบครัว อย่างไรก็ตามเนื่องจากเวลาจำกัดประกอบกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการมีปัญหาทำให้การให้บริการในครั้งนี้ต้องจำกัดอยู่เพียงผู้ที่มาลงทะเบียนขอรับบริการก่อนและผู้ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

ในการพบปะกับชุมชนไทยในครั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ พบว่าชุมชนไทยในเดนมาร์กแห่งนี้มีปัญหาดังนี้


1. การขาดความใส่ใจตรวจสอบเอกสารทะเบียนราษฎร์และเอกสารประจำตัวอื่นๆของตนเอง รวมทั้งการตรวจสอบตรวจสอบหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนให้มีข้อมูลที่สอดคล้องตรงกับความเป็นจริงในปัจจุบัน และคนไทยในเดนมาร์กส่วนใหญ่มี residence permit ทำให้สามารถเข้าออกนอกประเทศเดนมาร์กและเดินทางในกลุ่มประเทศ schengen ได้โดยตรง จึงไม่ใส่ใจตรวจสอบอายุการใช้งานหรือชื่อที่ปรากฏในเอกสารเดินทางทั้งเอกสารไทยและเอกสารเดนมาร์ก เว้นแต่มีความจำเป็นเท่านั้น จึงทำให้เกิดปัญหาในหลายรูปแบบ


2. ความไม่สันทัดภาษากฎหมายทำให้คนไทยในเดนมาร์กโดยเฉพาะหญิงไทยที่สมรสกับชาวเดนมาร์ก รวมทั้งบุตรที่เกิดจากการสมรสไม่เข้าใจสิทธิประโยชน์อันพึงได้ของตนเองจากการที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นพำนักในเดนมาร์ก รวมทั้งสิทธิประโยชน์และหน้าที่ของตนเองในฐานะบุคคลสัญชาติไทยแม้จะมีเอกสารต่างที่จัดทำโดยหน่วยราชการของเดนมาร์กและสำนักงานอัยการสูงสุดของไทยแจกจ่ายให้ก็ตาม ซึ่งในเรื่องนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้จัดทำคู่มือคนไทยในเดนมาร์ก โดยใช้ภาษาที่ง่ายต่อความเข้าใจในประเด็นต่างๆ และแจกจ่ายให้แก่ชุมชนไทยต่อไป

คนไทยส่วนใหญ่พึงพอใจและให้การต้อนรับสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นอย่างดี และเรียกร้องให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริการกงสุลสัญจรเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนที่ต้องเดินทางไปถึงกรุงโคเปนเฮเกน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น