วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทบาทไทยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

คุณชัญชนิฐ มาร์โทเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทยรับมอบเช็กจากท่านกงสุลใหญ่ฯ
ท่านกงสุลใหญ่ฯ กล่าวมอบเช็กเงินสดแก่ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย
ผู้เข้าร่วมการสัมมนากว่าร้อยคนในวันนั้น
ท่านกงสุลใหญ่ดำรง ใคร่ครวญ กล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ที่ CSUN เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2553



บทบาทไทยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2553 กงสุลใหญ่ดำรง ใคร่ครวญ ได้มอบเช็คมูลค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐแก่นางชัญชนิฐ มาร์โทเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย เพื่อเป็นเงินสนับสนุนกิจกรรมของศูนย์ฯ ในการให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อชาวไทยในคดีการค้ามนุษย์ซึ่งบริษัท Global Horizons Manpower บริษัทจัดหางานในสหรัฐฯ เป็นผู้ถูกกล่าวหา

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐฮาวายกล่าวหาบริษัท Global Horizons Manpower ว่าหลอกลวงแรงงานไทยมากกว่า 1,100 คนไปทำงานในไร่เกษตรกรรมในรัฐฮาวายและรัฐอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ในระหว่างปี 2547-2548 โดยแรงงานไทยที่ตกเป็นเหยื่อต้องเสียค่านายหน้าจำนวนมากให้แก่บริษัทฯ เพื่อให้ได้ไปทำงานในสหรัฐฯ และส่วนใหญ่ต้องกู้ยืมมาจากแหล่งเงินนอกระบบ ทั้งนี้ เมื่อเดินทางไปถึงสหรัฐฯ แล้ว แรงงานไทยกลับพบว่างานไม่ได้เป็นไปตามสัญญา ซึ่งทำให้ไม่มีรายได้เพียงพอเพื่อนำไปชำระหนี้ดังกล่าว

กลสุลใหญ่ดำรงฯ กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสพร้อมจะประสานให้เหยื่อในคดีการค้ามนุษย์ได้รับความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย และรัฐบาลไทยกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ

ในวันเดียวกัน กงสุลใหญ่ดำรงฯ ได้ไปร่วมกล่าวในงานสัมมนาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ที่ California State University Northridge (CSUN) ซึ่่งมีอาจารย์และนักศึกษาร่วมฟังกว่าหลายร้อยคน กงสุลใหญ่ดำรงฯ ชี้ให้เห็นความพยายามของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการร่วมมือกับองค์กรเอกชนและประชาคมระหว่างประเทศในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขจัดความยากจนรวมทั้งการส่งเสริมการศึกษาในกลุ่มประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งย้ำว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาระหว่างประเทศ ซึ่งไทยเป็นประเทศหนึ่งในแถวหน้าที่มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น