วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาความไม่ปลอดภัยในกรุงบัวโนสไอเรส

การชุมนุมบริเวณจตุรัสเมโย กรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2553

ปัญหาความไม่ปลอดภัยในกรุงบัวโนสไอเรส


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินารายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2553 ญาติของผู้ตกเป็นเหยื่อความไม่ปลอดภัยในกรุงบัวโนสไอเรสจำนวนหลายพันคนได้นัดชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่จตุรัสเมโย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและเรียกร้องให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น ภายหลังข่าวกรณีฆาตรกรรมวัยรุ่นชายวัย 16 ปี ซึ่งถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ และกรณีนายแบบชาวอาร์เจนตินาถูกยิงเสียชีวิตระหว่างที่คนร้ายพยายามจี้รถหน้าบ้านพักบริเวณชานกรุงบัวโนสไอเรส

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตประกาศในการปราศรัยระหว่างการประท้วงว่าการชุมนุมมิได้มีจุดประสงค์ทางการเมือง หากแต่ต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินซึ่งมีอยู่ทั่วไปทั้งในเมืองหลวงและเมืองอื่นๆในอาร์เจนตินา ซึ่งเสียงเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้สวนทางกับท่าทีของรัฐบาลที่ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีปัญหาความไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านพยายามผลักดันความรู้สึกว่าสังคมไม่ปลอดภัยเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตามการชุมนุมของกลุ่มญาติผู้ตกเป็นเหยื่อความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่กำลังขยายตัวในอาร์เจนติมาในครั้งนี้สะท้อนถึงความไม่พอใจของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อท่าทีและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย

ทั้งนี้เสียงของสาธารณชนส่วนใหญ่เห็นว่าความไม่ปลอดภัยในสังคมเกิดขึ้นเนื่องจากกฎหมายและมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยที่ไม่เข้มงวด อาทิ หากผู้กระทำผิดยังไม่บรรลุนิติภาวะมีสิทธิได้รับการปล่อยตัวและมีโอกาสได้รับการปล่อยตัวในชั้นศาลหากหลักฐานไม่แน่นหนาเพียงพอ เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประกอบกับการที่รัฐบาลปัจจุบันปฏิเสธปัญหาด้านความไม่ปลอดภัยมาโดยตลอดในหลายโอกาส อาทิ ผู้แทนฝ่ายรัฐบาลเคยกล่าวถึงความไม่ปลอดภัยว่าเป็น “ความรู้สึก” ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งหากรัฐบาลไม่สามารถลดปัญหาความไม่ปลอดภัยในสังคมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้อาจมีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของรัฐบาลในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในปี 2554

สถิติตั้งแต่เดือนมกราคม 2553 เป็นต้นมาปรากฏว่ามีคนไทยในกรุงบัวโนสไอเรสติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตเนื่องจากถูกคนร้ายชิงทรัพย์/ลักทรัพย์รวม 4 ราย แต่ไม่มีกรณีคนไทยถูกทำร้ายร่างกายเพื่อชิงทรัพย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น