วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมกงสุลสัญจรของสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย


กิจกรรมกงสุลสัญจรของสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย


ในช่วงปีงบประมาณ 2553 (1 ตุลาคม 2552 – 30 กันยายน 2553) สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเปได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมืองไถจงและเมืองเกาสงอย่างสม่ำเสมอตลอดปีเพื่อให้บริการแก่คนไทยและแรงงานไทยจำนวนกว่า 35,000 คน ที่พำนักอยู่ในเขตภาคกลางและภาคใต้ของไต้หวัน

กิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมืองไถจง:
สำนักงานการค้าฯ จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรเมืองไถจงทุกวันพุธแรกและพุธที่สามของเดือน(และพุธที่ห้า หากมี) โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานการค้า 3 คน เดินทางไปให้บริการ ซึ่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 – กันยายน 2553 ในการบริการกงสุลสัญจรไถจงได้ออกวีซ่าท่องเที่ยวจำนวน 3,012 ราย ทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 1,145 ราย บันทึกรายการหนังสือเดินทาง 1,145 ราย บริการงานทะเบียนราษฎร์ ทะเบียนครอบครัว และนิติกรณ์จำนวน 118 ราย ออกหนังสือสำคัญประจำตัว (C.I.) จำนวน 33 ราย นอกจากนี้ยังได้ให้คำปรึกษาเรื่องงานคุ้มครองดูแลคนไทยแก่ผู้ที่ไปสอบถามด้วย

กิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมืองเกาสง:
สำนักงานการค้าฯ จัดกงสุลสัญจรเมืองเกาสงทุกวันพฤหัสบดี โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการค้าฯ 4 คนเดินทางไปให้บริการ ซึ่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 – กันยายน 2553 ในการบริการกงสุลสัญจรเกาสงได้ออกวีซ่าท่องเที่ยวจำนวน 12,103 ราย ทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 971 ราย บันทึกรายการหนังสือเดินทาง 968 ราย บริการงานทะเบียนราษฎร์ ทะเบียนครอบครัว และนิติกรณ์จำนวน 142 ราย ออกหนังสือสำคัญประจำตัว (C.I.) จำนวน 45 ราย นอกจากนี้ยังได้ให้คำปรึกษาเรื่องงานคุ้มครองดูแลคนไทยแก่ผู้ที่ไปสอบถามด้วยเช่นกัน

กิจกรรมกงสุลสัญจรของสำนักงานการค้าฯ ที่เมืองไถจงและที่เมืองเกาสงซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำและต่อเนื่องทุกสัปดาห์เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้ว เป็นที่ชื่นชมและพอใจของผู้รับบริการทั้งชาวไทยและชาวไต้หวัน โดยเฉพาะคนไทยและแรงงานไทยในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจากกิจกรรมดังกล่าวนั้น ต่างรู้สึกได้ว่าทางราชการไทยดูแลให้ความเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดเมื่อต้องการความช่วยเหลือจากทางราชการประการใด ก็สามารถพบเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการค้าฯ ได้ในช่วงที่มีกิจกิจกรรมกงสุลสัญจร และการให้บริการตรวจลงตราแก่ชาวไต้หวันในระหว่างกิจกรรมกงสุลสัญจรก็มีส่วนช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันจากภาคกลางและภาคใต้ของประเทศเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น