วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เตือนนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเมืองยอกยาการ์ตาจนกว่าสถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดจะสงบ


เตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเมืองยอกยาการ์ตาจนกว่าสถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดจะสงบ

นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2553 ว่าตามที่ภูเขาไฟเมราปีบนเกาะชวาระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2553 เวลาประมาณ 17.00 น. และ 17.23 น. โดยมีกลุ่มควันร้อนสีดำขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นมาจากปากปล่องภูเขาไฟทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 คน และบาดเจ็บเล็กน้อย 20 คน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่พื้นที่ทางด้านใต้ของภูเขาไฟได้แก่หมู่บ้านคินาเจโร และคังกินัง จังหวัดชวากลาง หมู่บ้านสเลมัน จังหวัดยอกยาการ์ตา

นายจักรฯ แถลงว่า โดยที่พื้นที่เมืองยอกยาการ์ตาและเมืองโซโลเป็นศูนย์กลางการศึกษาของนักเรียนไทยซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ติดตามเฝ้าระวังสถานภาพความปลอดภัยของนักเรียนไทยมาโดยตลอดช่วงที่ภูเขาไฟเริ่มปะทุ และในเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้มีรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาว่าได้ติดต่อกับนายยาซูลี บินดุเล็ม ผู้ประสานงานนักศึกษาไทยในยอกยาการ์ตาเพื่อสอบถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักศึกษาไทยในเมืองยอกยาการ์ตาและเมืองโซโล ซึ่งนายยาซูลีแจ้งว่าได้โทรศัพท์ถึงกลุ่มนักศึกษาไทยทั้งสองเมืองแล้วทราบว่าทุกคนปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดของภูเขาไฟเมราปีแต่อย่างใด เนื่องจากนักศึกษาไทยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตตัวเมืองของเมืองยอกยาการ์ตาและเมืองโซโล

อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ มีความห่วงใยกรณีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปเมืองยอกยาการ์ตาเพื่อนมัสการเจดีย์บุโรพุทโธซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทย เพราะนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ตระหนักว่าเจดีย์บุโรพุทโธซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองยอกยาการ์ตานั้นอยู่ห่างภูเขาไฟเมราปีเป็นระยะทางเพียง 35 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งการระเบิดของภูเขาไฟดังกล่าวในช่วงนี้อาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกในด้านต่างๆต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปเมืองยอกยาการ์ตาได้

อธิบดีกรมการกงสุลได้แถลงเตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองยอกยาการ์ตาในช่วงนี้ให้ใช้ดุลพินิจก่อนตัดสินใจ และหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนควรพิจารณาเลื่อนกำหนดการเดินทางออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การระเบิดของภูเขาไฟจะสงบลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น