วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คนไทย 4 คน ถูกจับกุมที่ตุรกีในข้อหายาเสพติด







เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้รับรายงานว่ามีคนไทย 4 คน ถูกจับกุมตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาติอตาเติร์ก นครอิสตันบูล 


โดยเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555 มีหญิงไทย 3 คน เดินทางโดยสายการบินตุรกีแอร์ไลน์จากเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล เพื่อต่อเครื่องบินไปยังประเทศเวียดนาม เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานอตาเติร์ก ขณะรอต่อเที่ยวบินอยู่ในบริเวณห้องพักผู้โดยสาร ตำรวจตุรกีได้ขอตรวจค้นและพบว่ามีโคเคนซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าของบุคคลทั้งสาม คนละ 3 กิโลกรัม จึงควบคุมตัวไว้ในข้อหามียาเสพติดประเภทโคเคนไว้ในครอบครอง และส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำนครอิสตันบูลเพื่อดำเนินคดีต่อไป หญิงไทยที่ถูกจับกุมให้การในเบื้องต้นว่า เดินทางไปประเทศบราซิล 11 วัน ในวันที่จะเดินทางกลับมีเพื่อนมาฝากกระเป๋าคนละ 1 ใบ เพื่อนำไปให้พี่ชายของเพื่อนที่ประเทศเวียดนาม แต่มาถูกจับกุมที่นครอิสตันบูลเสียก่อน รายงานแจ้งด้วยว่า มีผู้ต้องหาหญิงไทยในกลุ่มนี้คนหนึ่งตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนแล้ว 


จากนั้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555 ได้มีชายไทยอีก 1 ราย เดินทางมาจากเมืองเซาเปาโลเพื่อต่อเครื่องบินที่นครอิสตันบูลเช่นเดียวกันกับกรณีหญิงไทย 3 คน แรก ตำรวจได้เข้าตรวจค้นและพบโคเคน 3 กิโลกรัมในกระเป๋าเิดินทาง จึงควบคุมตัวและส่งไปอยู่ในการควบคุมดูแลของตำรวจปราบปรามยาเสพติดเพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป


สถานทูตคาดว่า คนไทยที่ถูกจับกุมทั้ง 4 ราย เป็นผู้ที่ได้รับการว่าจ้างโดยขบวนการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศให้ขนยาเสพติดประเภทโคเคนจากประเทศในอเมริกาใต้ ผ่านตุรกี ไปประเทศเวียดนาม


จะเห็นได้ว่า ยังมีข่าวคนไทยถูกจับกุมในข้อหายาเสพติดในต่างประเทศอยู่เป็นระยะๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จึงขอเตือนคนไทยว่าอย่ารับฝากกระเป๋าหรือสิ่งของใดๆ จากผู้อื่น แม้ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง เพื่อนหรือคนรู้จัก เพราะสิ่งของนั้นอาจเป็นของผิดกฎหมายหรือมีของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ 


ด้วยความปราถนาดี จาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา
                                        : กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ 



1 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบชื่อผู้ที่ถูกจับค่ะ จะทราบได้อย่างไรค่ะ พอดีตามหาตัวคนที่หายตัวญาติทราเดินทางไปตุรกี แล้วตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ ไปช่วงวันที่ประมาณในข่างเรยค่ะ และตอนนี้ก็ไม่สามารถติดต่อได่ค่ะ รบกวนด้วยค่ะเป็นห่วงมาก

    ตอบลบ