วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไปลาว...อย่าเจ้าชู้




เมื่อเร็วๆ นี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้มอบหมายให้ กงสุล สุขทีป   รันดาเว เดินทางไปเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือนักโทษไทยที่ติดคุกอยู่ ณ เรือนจำในแขวงแห่งนี้
หน้าที่การไปเยี่ยมดูแลคนไทยที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำต่างๆ ในประเทศลาวนั้น ถือเป็นภารกิจประจำที่เจ้าหน้าที่กงสุลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนจันทน์ และสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด แม้ว่าจะต้องโทษอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ไกลจากประเทศไทย แต่เมื่อคนไทยเดือดร้อนและมีชีวิตที่ยากลำบากในต่างประเทศ กงสุลต้องดูแล!
 ข้อมูลล่าสุดพบว่า มีผู้ต้องหาไทยในเรือนจำลาวทั่วประเทศอยู่ถึง 90 คน โดยอยู่ในความดูแลของสถานทูตฯ 65 คน และ สถานกงสุลฯ 25 คน ในข้อหาต่างๆ เช่น การเข้าเมืองผิดกฎหมาย พำนักอยู่เกินกำหนด การไม่เคารพกฎหมายพื้นเมือง ลักทรัพย์ เรื่องยาเสพติด พกอาวุธหรือของต้องห้าม ฯลฯ
แต่มีความผิดประเด็นหนึ่งที่อยากจะฝากเตือนพี่น้องชาวไทยที่เดินทางไปมาหาสู่ในประเทศลาวบ่อยครั้ง นั่นคือ  การแอบมีเพศสัมพันธ์กับหญิงลาวที่ไม่ใช่คู่สมรสตามกฎหมาย ถือเป็นความผิดรุนแรงที่อาจถูกจับกุมได้ในข้อหา ลักสร้างครอบครัว
เรื่องอย่างนี้ ชายไทยต้องระวังให้จงหนัก จะรักใคร่ชอบพอกันต้องทำให้ถูกทำนองคลองธรรม เข้าตามตรอกออกตามประตู จะทำอะไรตามใจคือไทยแท้ไม่ได้ ไม่งั้นอาจถูกจับกลายเป็นนักโทษในลาวได้โดยไม่ทันรู้ตัว!!!

ที่มา  : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล  กระทรวงการต่างประเทศ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีเมียเป็นคนลาวคับ อยู่ด้วยกันมา6ปีแล้วผมยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสนะคับผมยากรู้ว่า ถ้าผมจะไปเทียวบ้านเมียผมอยู่ลาวจะถูกจับใหมคับ
    ผมยางรู้จิงๆนะคับแล้วถ้าผมทำพาสปอร์ตไปมันจะช่วยให้ผมอย่บ้านเมียผมได้
    ใหมคับแล้วจะโดนจับใหมคับช่วยตอบหน่อยคับ

    ตอบลบ