วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จำคุกตลอดชีวิต ...สาวไทยขนยาไปเขมร

สถานทูตไทยที่กรุงพนมเปญรายงานข่าวร้อนมาอีกแล้วว่า เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาศาลชั้นต้นกรุงพนมเปญ ได้พิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตหญิงไทยจำนวน  ๔  รายในข้อหายาเสพติด  สตรีทั้งสี่รายอยู่ในวัยสาวเต็มตัว  อายุแค่  ๒๐ - ๓๐ ปี ชีวิตและอนาคตยังอยู่อีกยาวไกล  แต่กลับมาพลาดพลั้งทำผิดอย่างมหันต์จากการลักลอบขนยาเสพติดนับสิบกิโลกรัมจนท้ายที่สุดต้องรับเคราะห์กรรมในคุกอย่างน่าเวทนา
                                ในช่วงกลางปี ๒๕๕๕  การจับกุมหญิงไทยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาข้างต้นเป็นข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหลายฉบับ   ทุกคนถูกจับในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันและมีพฤติกรรมความผิดที่เกี่ยวโยงเป็นกระบวนการ คนหนึ่งถูกมอบหมายให้ไปรับโคเคนมาจากทวีปอเมริกาใต้แล้วเดินทางผ่านประเทศต่างๆ มาจนถึงกัมพูชา อีกคนทำทีเป็นนักท่องเที่ยวไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เปิดโรงแรมนอนเพื่อรอรับยาเสพติด  และอีกทีมหนึ่งเป็นชุดปฏิบัติการขั้นสุดท้ายคือขนยาข้ามชายแดนทางบกมายังประเทศไทย 
เครือข่ายอาชญากรพวกนี้จะใช้วิธีการทุกรูปแบบเพื่อให้สามารถลักลอบขนยานรกเข้ามาในประเทศไทยได้หัวหน้าแกงค์ล้วนแต่เป็นชายผิวดำจากกลุ่มประเทศแอฟริกันตะวันตก  พวกนี้จะเที่ยวหาผู้หญิงตามสถานบันเทิง สถานบริการต่างๆ มาเข้าร่วมขบวนการ  ไม่ว่าด้วยวิธีว่าจ้าง  ล่อลวง หรือตีสนิทชิดเชื้อจนตายใจ หลังจากนั้นปฏิบัติการขนยานรกก็จะเริ่มขึ้นอย่างซับซ้อนและแยบยลจนยากที่ใครจะรู้เท่าทันเรื่องอย่างนี้หญิงไทยต้องระมัดระวังตัวอย่าตกเป็นเหยื่อเด็ดขาด  เพราะโทษทัณฑ์เกี่ยวกับยาเสพติดของต่างประเทศรุนแรงและเอาจริงเอาจังมาก   ทำให้หมดสิ้นอนาคต  เสียประวัติ และที่สำคัญยาเสพติดเป็นปัญหาที่กำลังบ่อนทำลายสังคมไทยอีกด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ

กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น