วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อุทกภัยที่แคนาดา...คนไทยปลอดภัย

           

เมื่อเร็วๆ นี้จากเหตุการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เมืองคัลการี่ มณฑลอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซที่สำคัญของประเทศสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ ได้ติดตามสถานการณ์และสอบถามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดและได้ออกเยี่ยมชาวไทยที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวด้วย สถานการณ์ข้างต้นค่อนข้างรุนแรงเพราะมีประกาศให้อพยพเพื่อการปฏิบัติงานกู้ภัย มีเหตุไฟฟ้าดับทั้งเมือง ถนนหนทางไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึงระบบสาธารณูปโภคเสียหาย
            จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) และธุรกิจร้านอาหารไทยได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อยน้ำท่วมอาคาร ปตท. ชั้นล่าง แต่ภายในไม่ได้รับความเสียหาย พนักงานได้อพยพออกจากพื้นที่ จึงต้องปิดทำการชั่วคราว เพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น
เจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ พยายามติดต่อประสานงานกับเครือข่ายชุมชนไทยเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ที่อาจกระทบต่อสวัสดิภาพของคนไทย  แม้ว่ากรณีนี้จะไม่มีใครเสียชีวิต หรือประสบความสูญเสียอย่างรุนแรง แต่นี่ถือเป็นหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ที่ต้องออกไปดูแลเมื่อคนไทยประสบความเดือดร้อนในต่างบ้านต่างเมือง  
           

****************
สถานกงสุญใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
27 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น