วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อัครราชทูตเยี่ยมแรงงานไทยในสิงคโปร์

ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ สนทนากับแรงงานไทย
ขนมจีนแกงเขียวหวานจากสถานทูตไทย
ห้องอาหารสะอาด มีโทรทัศน์บริการ
สิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัย
บริเวณหอพักเทรุซัง ล็อดจ์ 1
สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์



อัครราชทูตเยี่ยมแรงงานไทยในสิงคโปร์


สถานเอกอัครรชทูต ณ สิงคโปร์รายงานว่าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2553 เวลา 19.30 – 21.00 น.นายมนชัย พัชนี อัครราชทูตได้นำคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ประกอบด้วยนายนิพนธ์ เพ็ชรพรประภาส อัครราชทูตที่ปรึกษา นางสาวพิชญดา ภูมิเหล่าแจ้ง เจ้าหน้าที่กงสุล นายวัชรกฤต แย้มโอฐ ลูกจ้างท้องถิ่นฝ่ายกงสุล พร้อมด้วยนางกาญจนา วงสุวรรณ์ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน และนายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ที่ปรึกษาสำนักงานแรงงานไทยประจำสิคโปร์ได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยที่หอพักเทรุซัง ลอดจ์ 1 โดยมีนายอุมา ซันคาร์ผู้จัดการทั่วไปประจำหอพักและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

ในการเยี่ยมแรงงานไทยในครั้งนี้คณะได้พบแรงงานไทยจำนวน 56 คน เนื่องจากแรงงานที่แหลือติดภารกิจหรือยังเดินทางกลับไม่ถึงหอพัก โดยปัจจุบันมีแรงงานไทยพำนักอยู่ที่หอพักแห่งนี้จำนวนไม่ถง 100 คน นางกาญจนาฯ ได้บรรยายสรุปให้แรงงานไทยทราบเกี่ยวกับบทบาทของสำนักงานแรงงานและแนวทางที่แรงงานไทยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากสำนักงานแรงงาน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆสำหรับแรงงานไทย อาทิ การจัดตั้งสมาคมเพื่อนแรงงานไทย การจัดกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลประจำปี การจัดการเรียนการสอน กศน. ปละบริการสอนภาษาอังกฤษ รวมทั้งประชาสัมพันธ์การสมัครเป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการแรงงาน (กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ พ.ศ. 2546) โดยเชิญชวนให้แรงงานไทยที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนฯสมัครเข้าเป็นยสมาชิกในอัตราคนละ 400 บาท ที่สำนักงานจัดหางานทุกแห่งในประเทศไทย

ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ ได้ถือโอกาสนี้แนะนำตัวและแนะนำข้าราชการประจำฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูต พร้อมกับแนะนำประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ส่วนตัวที่แรงงานไทยควรทราบ และภายหลังการปราศรัยได้แจกจ่ายอาหารไทย (ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่) ให้แก่แรงงานไทยพร้อมด้วยหนังสือคู่มือคนไทยในสิงคโปร์ เอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และได้ขอความร่วมมือแรงงานไทยกรอกแบบรายงานตัวคนไทยและคำร้องขอใช้/เปลี่ยนแปลงสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร นอกจากนี้ท่านอัครราชทูตยังได้ให้กำลังใจแรงงานไทยที่ไปทำงานในสิงคโปร์ รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง 1) โรคไหลตายและวิธีป้องกันโรคดังกล่าวอย่างง่ายๆ เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการทำงานหักโหมเพราะห่วงเรื่องค่าจ้างล่วงเวลา เลือกรับประทานผลที่มีสารอาหารโปแตสเซี่ยมสูง เด้แก่กล้วยและส้ม และที่สำคัญภายหลังจากทำงานเหนื่อยจัดไม่ควรรับประทานอาหารแล้วเข้านอนทันที 2) โทษของการดื่มสุราในสิงคโปร์ที่ทำให้เกิดอาการเมาขาดสติ ส่งผลเดือดร้อนต่อคนรอบข้างและชุมชนในสิงคโปร์ ซึ่งอาจถูกจับกุมและปรับเงินได้ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น 3) ประชาสัมพันธ์เรื่องโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือโรคเอดส์ซึ่งติดต่อแพร่เชื้อจากการสำส่วนทางเพศและปัจจุบันสถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบว่ามีหญิงไทยที่ค้าบริการทางเพศติดเชื่อ เอช ไอ วี ในสิงคโปร์ 3 รายภายใน 3 สัปดาห์ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าหญิงบริการทางเพศทั้งสามรายให้บริการแก่แรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ ดังนั้นแรงงานไทยจำเป็นจะต้องตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนให้ดียิ่งขึ้นและใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีสัมพันธ์ทางเพศกับหญิงค้าบริการ

เจ้าหน้าที่ที่ไปเยี่ยมแรงงานไทยได้สอบถามเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างรายวันของแรงงานไทยส่วนใหญ่ พบว่ามีรายได้เฉลี่ย 23 – 28 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อวัน ซึ่งสำนักงานแรงงานไทยได้สนับสนุนชักชวนให้แรงงานไทยพัฒนาระดับฝีมือและทดสอบเลื่อนชั้นเป็นระดับหัวหน้างานตามกฎหมายสิงคโปร์ เพื่อให้แรงงานไทยสามารถเพิ่มค่าจ้างและรายได้ในระหว่างที่ทำงานอยู่ในสิงคโปร์ ทั้งนี้สำนักงาสนแรงานอยู่ระหว่างการวางแผนจัดเตรียมเอกสารเพื่ออบรมพัฒนาแรงงานไทยให้สามารถสอบเลื่อนชั้นในตำแหน่งที่สูงขึ้น

แรงงานไทยที่พักอยู่ที่หอพักแห่งนี้ส่วนใหญ่ทำงานในภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจก่อสร้าง และอู่ต่อเรือ และทำงานในสิงคโปร์มาแล้วประมาณ 5 – 10 ปี โดยรวมทุกคนมีสภาพร่างกายและสุขภาพแข็งแรง และได้รับสวัสดิการจากนายจ้างดี

สิ่งที่แรงงานไทยร้องขอจากคณะเจ้าหน้าที่ที่ไปเยี่ยมคือขอให้จัดหาอุปกรณ์กีฬาได้แก่ ตะกร้อ ตาข่าย เสาสำหรับกีฬาตะกร้อ และลูกฟุตบอลและตาข่ายขนาดเล็กสำหรับกีฬาฟุตซอล

ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ ได้ประชาสัมพันธ์หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยขอให้แรงงานไทยบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินลงในโทรศัพท์ของตนเองทุกคน และขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้คนไทยในสิงคโปร์ปฏิบัติตามคู่มือคนไทยในสิงคโปร์

หอพักเทรุซัง ล็อดจ์ 1(Terusan Lodge I) เป็นหอพักแรงงานต่างชาติที่สร้างใหม่เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2553 แบ่งออกเป็นจำนวน 5 อาคารๆ ละ 4 ชั้น สามารถรองรับแรงงานได้ทั้งสิ้น 5,300 คน หอพักนี้เป็น 1 ใน 2 ของหอพักระดับมาตรฐานซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท TTJ Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กก่อสร้างและอาคารขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ภายในห้องนอนบรรจุคนได้ 10-12 คน ปัจจุบันแรงงานไทยอาศัยที่หอพักดังกล่าวไม่เกิน 100 คน แรงงานที่พำนักอยู่ที่หอพักแห่งนี้ส่วนมากมาจากประเทศอินเดีย จีน และพม่า มีแรงงานชาติอื่น ๆ เช่น ศรีลังกา บังกลาเทศ นอกจากนี้ หอพักฯ มีการกำหนดกฎระเบียบต่าง ๆ ไว้อย่างรัดกุมและชัดเจน แต่ในขณะเดียวกันก็ได้จัดให้มีบริการด้านต่าง ๆ แก่แรงงานอย่างครบครัน อาทิ ระบบการสแกนม่านตาของแรงงานพร้อมบัตรผ่านเข้าออกที่พัก มีระบบการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง มีบริการห้องครัวซึ่งเปิดให้แรงงานใช้ได้ตลอด 24 ชม. ร้านขายของชำ ร้านอาหาร และห้องอเนกประสงค์ พื้นที่สันทนาการสำหรับดูโทรทัศน์ เล่นกีฬา และห้องอินเตอร์เน็ตขนาดกลาง 1 ห้อง ทั้งยังมีการให้บริการซักรีดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และไม่จำกัดจำนวนทุกวัน


ท่าสามารถติดต่อฝ่ายกงสุลของสถานทูตได้ที่ Email: consular@thaiembassy.sg หรือโทร. : +65 6737 2475-6, ext. 104, 105 or 108 ระหว่างเวลา 14.00 – 17.00 น, จันทร์ - ศุกร์

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอเบอร์กงสุลไทยในสิงคโปร์ด้วยค่ะจะค้นหาญาติที่ติดต่อไม่ได้ขณะนี้

    ตอบลบ
  2. ท่าสามารถติดต่อฝ่ายกงสุลของสถานทูตได้ที่ Email: consular@thaiembassy.sg หรือโทร. : +65 6737 2475-6, ext. 104, 105 or 108 ระหว่างเวลา 14.00 – 17.00 น, จันทร์ - ศุกร์

    ตอบลบ