วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เปิดแล้ว กงสุลไทยในอุซเบกิสถาน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2553 นางสาวชมพูนุท นาครทรรพ ที่ปรึกษา รมว. กต. ร่วมกับนาย Anvar Salikhbaev รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อุซเบกิสถาน ร่วมเป็นประธานตัดริบบิ้นในพิธีเปิดสถานกงสุล ณ กรุงทาชเคนต์ โดยมีแขกจากทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยนายเฉลิมพล ทันจิตต์ เอกอัครราชทูตประจำอุซเบกิสถาน ผู้มีถิ่นพำนัก ณ กรุงมอสโก พร้อมนางสุธิดา ทันจิตต์ นางหทัยชนก ฤทธคานี ฟรูโม เลขานุการเอก และนางณัฐฐ์สิริ นิ่มยี่สุ่น ชูขจร กงสุล ได้ช่วยเตรียมการและเข้าร่วมในโอกาสสำคัญดังกล่าว



เปิดแล้ว กงสุลไทยในอุซเบกิสถาน



มีข่าวล่ามาจากสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน ประเทศมุสลิมในเอเชียกลางที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียตเดิม ซึ่งที่จริงเข้าแถวรอจะให้เล่ามาหลายวันแล้ว แต่ไท ดูโตขอลัดคิวเอาเรื่องน้ำท่วมเมืองไทยเขียนไปก่อน

อุซเบกิสถานมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยแล้วก็จริง แต่เรายังไม่มีสถานทูตที่โน่น ใช้สถานทูตไทยที่กรุงมอสโกดูแลไปถึงอุซเบกิสถานด้วย อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมานี้ คุณชมพูนุท นาครทรรพ ที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศไทยร่วมกับท่าน Anvar Salikhbaev รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศ อุซเบกิสถาน เป็นประธานตัดริบบิ้นในพิธีเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยเราประจำกรุง ทาชเคนต์ เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน มีแขกเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยท่านทูตเฉลิมพล ทันจิตต์ ทูตไทยประจำอุซเบกิสถาน (ถิ่นพำนัก ณ กรุงมอสโก) และภริยา รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยที่กรุงมอสโกเป็นหน่วยเตรียมการและเข้าร่วมในโอกาสสำคัญนี้ ซึ่งมีการเสิร์ฟอาหารไทยด้วย แขกผู้มีเกียรติท่านอื่นมี อาทิ คุณชัยสงค์ ชูฤทธิ์ รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยนำทีมสำนักงาน ททท. มอสโก มาร่วมพิธีเปิดด้วย

เป็นอันว่า หากท่านผู้อ่านมีโอกาสจะไปเที่ยวที่อุซเบกิสถาน หรือพบว่าตัวเองเกิดไปตกระกำลำบากอยู่ที่โน่น หรืออยากจะลองไปสำรวจลู่ทางพัฒนาความร่วมมือติดต่อค้าขายต้องการคำปรึกษาหารือ บัดนี้ก็มีสำนักงานกงสุลของเราไปตั้งเรียบร้อยแล้ว มีท่านกงสุลไทยกิตติมศักดิ์เป็นชาวอุซเบกคือคุณซาฟาร์ เอียร์กาเซฟ โซบิโรวิช (Mr. Zafar Sobirovich Ergashev) หรือจะติดต่อสถานทูตไทยที่กรุงมอสโกด้วยก็ได้อีกทางหนึ่ง

ในโอกาสที่คณะผู้แทนไทยไปถึงอุซเบกิสถานครั้งนี้ ททท. ได้นำคณะนาฏศิลป์ไทยไปโชว์และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้คนอุซเบกมาเที่ยวเมืองไทย โดยทั้งท่านรองผู้ว่า ททท. และท่านทูตได้ร่วมกันนำเสนอในการสัมมนากับบริษัททัวร์อุซเบก และเข้าร่วมในเทศกาลการท่องเที่ยวระหว่างประเทศประจำปีของกรุงทาช เคนต์หรืองาน TITF สถานทูตไทยที่กรุงมอสโกเล่ามาด้วยว่า ตอนนี้คนอุซเบกกำลังนิยมมาเที่ยวเมืองไทยมาก การไปมาหาสู่กันก็ทำได้ง่ายขึ้น เพราะคนอุซเบกสามารถบินมาเมืองไทยและมาขอวีซ่าเมื่อมาถึงหรือ Visa on Arrival ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้เลย รวมทั้งสายการบิน Uzbek Airlines ก็เปิดบินตรงระหว่างกรุงทาช เคนต์-กรุงเทพฯ แล้ว สัปดาห์ละ 4 - 5 เที่ยว

ในประเทศอุซเบกิสถานมีเมืองที่มีชื่อเสียงมากเมืองหนึ่ง ซึ่งถ้าท่านผู้อ่านได้อ่านวรรณกรรมอาหรับหรือนิยายจากโลกมุสลิม บางทีก็อาจจะเคยได้ยินมา คือเมืองซามาร์คานด์ (Samarkand) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองเจริญรุ่งเรือง เป็นศูนย์กลางของผู้มีปัญญามาแต่โบราณ เดี๋ยวนี้ก็ยังมีอยู่ ท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีและคณะก็ได้มีโอกาสไปหารือกับวงวิชาการอิสลามที่เมืองนี้ เพื่อหาลู่ทางขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน ในด้านศาสนาและการศึกษาต่อไปด้วย.

ที่มา: คนไทยใต้ฟ้ากว้าง/นสพ.เดลินิวส์ 7 พ.ย. 2553
ภาพ: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น