วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สมรสกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือ

นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวเปิดงานการเสวนา
ผอ.ประสิทธิพร เวชย์ประสิทธิ์(ขวามือ) และคุณบุญสม วัฒนปาณี นักการทูตชำนาญการพิเศษ ถ่ายภาพร่วมกับวิทยากรภายหลังเสร็จสิ้นการเสวนา
อีกคำถามและความเห็นจากผู้เข้าร่วมการเสวนา
ผู้เข้าร่วมการเสวนามีความกระตือรือล้นที่จะแบ่งปันประสบการณ์ต่อที่ประชุมเสวนา
หลากหลายความรู้สึกของผู้เข้าร่วมการเสวนา
ผู้เข้าร่วมการเสวนา
การเสวนาครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสาธารณชนทั่วไปเข้าร่วมการเสวนากว่า 100 คนทำให้ทั้งวิทยากรผู้มาบรรยายและหน่วยงานผู้จัดมีกำลังใจที่จะจัดครั้งต่อไปเพื่อเป็นบริการแก่สาธารณะ
อาจารย์สมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคมวุฒิสภา (ซ้ายมือ) ผศ. ดร.ดุษฎี อายุวัฒน์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและคุณลัดดา กิ๊บสัน แม่บ้านสมรสกับคนต่างชาติ(ขวามือ) รับเชิญร่วมเป็นวิทยากร

วิทยากรรับเชิญอีกท่านหนึ่งคือคุณกนกรัตน์ นิ่มสมุทร บูธ ผู้เขียน "ปาฏิหารย์แห่งรัก" (ขวามือ)

คณะวิทยากรรับเชิญและวิทยากรจากกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้จัดการเสวนาในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย คุณประสิทธิพร เวชย์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกอง (ขวาทือ) และคุณบุญสม วัฒนปาณี รองผู้อำนวยการกองฯ(ซ้ายมือ)






แต่งงานกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือ

ในปัจจุบัน มีคนไทยไปสมรสกับคนต่างชาติเป็นจำนวนหลายแสนคน โดยส่วนใหญ่เป็นหญิงไทยที่สมรสกับชายต่างชาติ หญิงไทยเหล่านี้เดินทางไปพำนักกับคู่สมรสต่างชาติในต่างประเทศ มีเพียงจำนวนหนึ่ง นำคู่สมรสต่างชาติกลับมาพำนักอยู่กินในประเทศไทย คู่สมรสข้ามวัฒนธรรมเหล่านี้ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จในชีวิตการครองคู่ แต่มีบางส่วนก็ประสบปัญหา กรมการกงสุลเล็งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง “ แต่งงานกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือ" เพื่อเป็นเวทีให้สาธารณชน โดยเฉพาะคนไทยที่คิดหรือได้สมรสกับคนต่างชาติแล้ว ได้ตระหนักถึงการใช้ชีวิตในต่างประเทศอย่างเหมาะสมและปลอดภัย ได้รับทราบถึงสิทธิพื้นฐานในต่างประเทศและสิทธิในประเทศไทยของตน คู่สมรสต่างชาติ และบุตร และที่สำคัญ เพื่อให้ทราบถึงการบริการและการให้ความคุ้มครองดูแลคนไทยของกระทรวงการต่างประเทศที่มีต่อคนไทยในต่างประเทศ

การเสวนาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา 10.00 - 12.00 น.โดยกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการเสวนา ณ ห้องประชุม 305 ชั้น 3 กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะโดยมีอาจารย์สมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์๕ระกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา ผศ. ดร.ดุษฎี อายุวัฒน์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คุณลัดดา กิ๊บสัน แม่บ้านสมรสกับชาวต่างชาติ และคุณกนกรัตน์ นิ่มสมุทร บูธ ผู้เขียนหนังสือ "ปาฏิหารย์แห่งรัก" เป็นวิทยากร


การเสวนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเสวนาทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มูลนิธิ NGOs สื่อมวลชนและประชาชนผู้ที่สนใจจำนวนกว่า 100 คน

สรุปสาระสำคัญของการเสวนาได้ ดังนี้

1. ปรากฏการณ์ที่หญิงไทยสมรสกับชาวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะหญิงไทยซึ่งนิยมเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองใหญ่ หรือเมืองท่องเที่ยวเพื่อหาสามีฝรั่ง (ตะวันตก) หนทางการสมรสกับคนต่างชาติกระทำในหลายช่องทาง อาทิ ผ่านการทำงาน ผ่านการชักชวนจากเพื่อน หรือผ่านบริษัทจัดหาคู่ ทั้งนี้ หญิงไทยที่มีค่านิยมต้องการสมรสกับคนต่างชาติ มักให้ความสนใจกับการฝึกอบรมอาชีพที่ได้พบเจอกับฝรั่ง อาทิ นวดแผนไทย สปา

2 ปัญหาชีวิตสมรสระหว่างคนไทยกับคนต่างชาติมักเกิดขึ้นจากการขาดการเตรียมตัวเตรียมใจถึงสิ่งที่จะต้องเผชิญในการใช้ชีวิตสมรสที่ต่างประเทศ การขาดการทำความรู้จักกับคู่สมรสกันมาก่อน รวมถึงมีปัญหาด้านภาษาทำให้การทำความเข้าใจและการแก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ทั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคม และครอบครัว และว่าจากสถิติที่เก็บได้ในพื้นที่จ.อุดรธานี พบว่า หญิงไทยที่ประสบความสำเร็จในชีวิตสมรสกับคนต่างชาติมีเพียงร้อยละ 58 ขณะที่หญิงไทยอีกร้อยละ 42 ไม่ประสบความสำเร็จ

3. ข้อเสนอแนะในการเสวนา

3.1 หญิงไทยที่ต้องการสมรสกับคนต่างชาติควรมีความเข้าใจสังคม วิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเทศที่ตนจะต้องเดินทางไปใช้ชีวิต ควรศึกษากฎหมาย และสิทธิประโยชน์ที่ตนพึงได้รับในฐานะคู่สมรสให้เข้าใจ พร้อมทั้งปรับทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ชีวิตสมรสกับคนต่างชาติเสียใหม่ ตลอดจนหาข้อมูลหน่วยงานที่สามารถขอความช่วยเหลือได้ในกรณีฉุกเฉิน

3.2 การสมรสควรมีพื้นฐานมาจากความรัก ไม่ใช่เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และควรศึกษาทำความรู้จักกับคู่สมรสให้ดีเสียก่อน รวมถึงควรเตรียมความพร้อมทางด้านภาษาและความรู้ทางด้านวิชาชีพ เพื่อที่จะสามารถพึ่งตนเองได้เมื่อเดินทางไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ



.............................


คำกล่าวเปิดงานเสวนา “ แต่งงานกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือ ? “
วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา 10.00 -12.00 น. ณ กรมการกงสุล
โดย รองอธิบดีกรมการกงสุล (น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์)


ท่านวิทยากร
ท่านผู้เข้าร่วมรับฟังทุกท่าน

1. ขอต้อนรับสู่เวทีการเสวนาครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2554 ของกรมการกงสุลในวันนี้ กรมการกงสุลขอนำเสนอเรื่อง “ แต่งงานกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือ “ ซึ่งกรมการกงสุลเห็นว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมไทย โดยเฉพาะหญิงไทยที่เตรียมตัวเตรียมใจหรือได้สมรสกับชายต่างชาติแล้ว จะได้ทราบถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ในการจะสมรสกับชายต่างชาติ และมีโอกาสรับรู้รับทราบถึงขอบข่ายการบริการของกรมการกงสุล สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยทั้ง 94 แห่งทั่วโลกที่มีต่อครอบครัวของคนไทยที่สมรสกับคนต่างชาติ และเพื่อให้ทุกท่านที่จะไปใช้ชีวิตครอบครัวในต่างประเทศได้เข้าใจมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

2. ทุกวันนี้ อาจกล่าวได้ว่า การสมรสกับคนต่างชาติถือเป็นกระแสหนึ่งของโลกยุคโลกาภิวัฒน์ เนื่องจากการสื่อสารและการคมนาคมไปมาหาสู่กระทำได้ง่าย อีกทั้งประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนถึงปีละ 10 กว่าล้านคน และที่สำคัญที่สุด ความที่คนไทยเป็นคนที่มีอัธยาศัยไมตรี ทำให้สามารถผูกสัมพันธ์กับคนต่างชาติได้ง่ายและพัฒนาไปสู่การเป็นครอบครัวในที่สุด

3. ข้อมูลของกรมการกงสุล พบว่า มีคนไทยโดยเฉพาะหญิงไทยสมรสและพำนักอยู่กินกับคนต่างชาติแล้วถึงหลายแสนคน โดยคนต่างชาติที่หญิงไทยสมรสด้วยมากที่สุด ได้แก่คนจากประเทศ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส สวีเดน และคนชาติอื่นๆ ในยุโรป และอาจกล่าวได้เช่นกันว่า คนไทยเหล่านี้ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จในการครองชีวิตคู่กับคนต่างชาติ อย่างไรก็ดี ปัญหาที่คนไทยทุกคนจะต้องเผชิญได้แก่ ปัญหาภาษา ปัญหาปรับตัวเข้ากับสังคมวัฒนธรรมของคู่สมรสต่างชาติ การไม่รู้ถึงสิทธิและหน้าที่ของตนในฐานะสมาชิกครอบครัวของคนต่างชาติ และความเครียดของจิตใจ การเสวนาในวันนี้พูดง่ายๆ ก็คือ การที่เราพยายามที่จะติดอาวุธให้ท่านทั้งหลายที่กำลังจะสมรสหรือสมรสแล้วกับคนต่างชาติก็ตาม นั่นเอง ดิฉันคงจะไม่กล่าวถึงว่า การแต่งงานกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือไม่ แต่ขอเปิดโอกาสให้ท่านวิทยากรการเสวนาในวันนี้ ได้พูดแทนนะคะ

4. อีกเรื่องหนึ่ง ดิฉันขอเรียนว่าภารกิจของกรมการกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ฯ และสถานกงสุลใหญ่ ที่มีต่อคนไทยที่จะสมรสกับคนต่างประเทศ มีตั้งแต่การจดทะเบียนสมรส การแจ้งเกิดบุตร ไปจนถึงการหย่าร้าง นอกจากนี้ กรมการกงสุลยังได้ส่งเสริมให้คนไทยในต่างประเทศจัดตั้งเครือข่ายชุมชนคนไทยขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือกันและเกิดการเรียนรู้ระหว่างกันมากขึ้น อาทิ กลุ่มเพื่อนหญิง ชมรมแม่บ้านไทย โดยหวังว่า สิ่งเหล่านี้ จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้คนไทยที่จะสมรสหรือได้สมรสกับคนต่างชาติสามารถใช้ชีวิตครอบครัวได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ เมื่อท่านมีปัญหาทางจิตใจ สถานเอกอัครราชทูต ฯ และสถานกงสุลใหญ่ ฯ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาแก่ท่านอีกทางหนึ่งด้วย

5. สุดท้ายนี้ ดิฉันหวังว่า การเสวนาในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับ
ผู้เข้าร่วมทุกท่านในการพิจารณาไตร่ตรองว่า ที่ท่านจะสมรสกับคนต่างชาตินั้น ท่านได้เตรียมตัวพร้อมแล้วหรือไม่

ขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น