วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เตือนภัยระวังภูเขาไฟโบรโมที่จังหวัดชวาตะวันออก อินโดนีเซียระเบิด

ภูเขาไฟโบรโมซึ่งปะทุมาตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ขณะนี้ทางการอินโดนีเซียประกาศปิดชั่วคราว

เตือนภัยระวังภูเขาไฟโบรโมที่จังหวัดชวาตะวันออก อินโดนีเซียระเบิด


นายจักร บุญ-หลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียรายงานว่า เมื่อวันอังคารวันที่ 23 พฤศจิกายน 2553 ทางการอินโดนีเซียได้เพิ่มระดับเตือนภัยการระเบิดของภูเขาไฟโบรโม (Bromo) ที่จังหวัดชวาตะวันออกเป็นระดับสูงสุดแล้ว และประกาศให้ราษฎรอพยพไปอยู่นอกรัศมี 3 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาไฟ

ต่อมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 หน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดชวาตะวันออกได้เตรียมการอพยพราษฎรที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟโบรโมในกรณีที่มีความจำเป็นแล้ว ซึ่งจากข้อมูลของจังหวัดฯ มีราษฎรจำนวน 4,849 คนอาศัยอยู่ในบริเวณรัศมี 5 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาไฟ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติภูเขาไฟระเบิดและแผ่นดินไหวอินโดนีเซียแถลงว่า แม้ภูเขาไฟโบรโมจะอยู่ในระดับการเตือนภัยสูงสุด แต่อันตรายจากการระเบิดของภูเขาไฟโบรโมน้อยกว่าภูเขาไฟเมราปีที่เมืองยอกยาการ์จามาก ทั้งนี้ลาวาจากภูเขาไฟโบรโมไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราษฎรบริเวณใกล้เคียงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการระเบิดก็ตาม

อธิบดีกรมการกงสุลแจ้งด้วยว่า เพื่อความไม่ประมาทและเป็นการเตรียมการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับตัวแทนนักศึกษาไทยที่เมืองมาลังขอให้ประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาไทยในเมืองมาลังติดตามข่าวสารและประกาศจากทางการอินโดนีเซียเกี่ยวกับการเฝ้าระวังการระเบิดของภูเขาไฟโบรโมอย่างใกล้ชิดด้วย สถานการณ์ที่เมืองมาลังในขณะนี้ยังเป็นปกติ มิได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันของภูเขาไฟโบรโมแต่ย่างใด


ทั้งนี้อธิบดีกรมการกงสุลได้เตือนให้นักธุรกิจหรือนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจเดินทางไปพื้นที่จังหวัดชวาตะวันออก และควรตรวจสอบข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตหรือสอบถามสถานะล่าสุดจากสายการบินก่อนที่จะเดินทาง เพื่อความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น