วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ภูเขาไฟโบรโมยังระเบิดพ่นฝุ่นควันจากปากปล่องทางการอินโดนีเซียปิดสนามบินเมืองมาลัง


ภูเขาไฟโบรโมยังระเบิดพ่นฝุ่นควันจากปากปล่องทางการอินโดนีเซียปิดสนามบินเมืองมาลัง


นายจักร บุญ-หลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประกาศเตือนภัยจากกรณีที่ภูเขาไฟโบรโมปะทุมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2553 นั้น บัดนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่ 27 - 29 พฤศจิกายน 2553 ภูเขาไฟโบรโมได้ระเบิดและพ่นฝุ่นควันออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟอย่างต่อเนื่อง โดยฝุ่นควันจากปล่องภูเขาไฟโบรโมบางส่วนได้เข้าปกคลุมเมืองมาลังเป็นผลให้ทางการอินโดนีเซียต้องประกาศปิดสนามบินเมืองมาลัง (สนามบินสำหรับเส้นทางการบินในประเทศ) ตั้งแต่วันที่ 29 - 4 ธันวาคม 2553

นายจักรฯ แถลงด้วยว่าในขณะนี้ทางการท้องถิ่นของจังหวัดชวาตะวันออกแจ้งเตือนให้ราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณรอบภูเขาไฟเฝ้าระวังการระเบิดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดว่าภูเขาไฟอาจเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นได้ ในชั้นนี้ทางการอินโดนีเซียยังไม่ได้อพยพราษฎรออกจากพื้นที่

อธิบดีกรมการกงสุลกล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำอินโดนีเซียได้โทรศัพท์สอบถามสภาพทั่วไปจากนางสาวคอดีเยาะห์ ผู้ประสานงานนักศึกษาไทยในเมืองมาลังเพื่อสอบถามสภาพทั่วไปของเมืองมาลังและสวัสดิภาพของนักศึกษาไทยในจังหวัดมาลังได้รับแจ้งว่าฝุ่นควันจากภูเขาไฟโบรโมบางส่วนได้เข้าปกคลุมเมืองมาลัง แต่มิได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของราษฎรแต่อย่างใด และนักศึกษาไทยในเมืองมาลังปลอดภัย
เมืองมาลังเป็นเมืองใหญ่ตั้งอยู่ห่างจากภูเขาไฟโบรโมไปทางทิศตะวันตกเป็นระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร เป็นเมืองที่มีนักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีและปริญญาโทประมาณ 15 - 20 คน

อธิบดีกรมการกงสุลแถลงเตือนว่า โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียยังคาดหมายว่าภูเขาไฟโบรโมยังอาจเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นได้ ประกอบกับในขณะนี้ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศปิดสนามบินเมืองมาลังชั่วคราวแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเตือนให้นักธุรกิจหรือนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจเดินทางไปพื้นที่จังหวัดชวาตะวันออก และขอให้ตรวจสอบข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตหรือสอบถามสถานะล่าสุดจากสายการบินก่อนที่จะเดินทาง เพื่อความปลอดภัย
ปรับปรุง: 7 ธ.ค. 53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น