วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เอกอัครราชทูตเยี่ยมพี่น้องเเรงงานไทยที่เขตเซคุนดา แอฟริกาใต้

ให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่แรงงานไทย
เข้าไปดูสภาพความเป็นอยู่ในห้องพักของแรงงานและรับฟังปัญหาของแรงงาน
และรับฟังปัญหาของแรงงาน
เอกอัครราชทูต ธฤต จรุงวัฒน์กำลังปราศรัยกับแรงงานไทย


เอกอัครราชทูตเยี่ยมพี่น้องเเรงงานไทยที่เขตเซคุนดา แอฟริกาใต้

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2553 เอกอัครราชทูตฯ ธฤต จรุงวัฒน์ ได้เดินทางไปยังเขตเซคุนดา (Secunda) มลรัฐพูมาลังกา (Mpumalanga) เพื่อเยี่ยมเยียนพี่น้องเเรงงานไทยในค่ายพักและตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวให้โอวาทกับพี่น้องเเรงงานที่เข้าร่วมฟังประมาณ 120 คน และรับฟังปัญหาและข้อห่วงกังวลของพี่น้องเเรงงานเพื่อเเจ้งให้บริษัทนายจ้างทราบ

สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ใช้โอกาสเดียวกันนี้จัดบริการกงสุลสัญจรให้พี่น้องเเรงงานไทยในเขตเซคุนดา และพี่น้องชาวไทยที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง โดยได้ให้บริการต่ออายุหนังสือเดินทาง ลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และให้บริการด้านนิติกรณ์และเอกสาร

ต่อมาในวันที่ 27 ตุลาคม 2553 เอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญผู้บริหารบริษัท MDS ซึ่งเป็นนายจ้างฝ่ายแอฟริกาใต้ และผู้บริหารของบริษัท BISCO ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางานของไทยร่วมหารือถึงเเนวทางในการเเก้ไขข้อห่วงกังวลหลักของพี่น้องเเรงงานไทย ซึ่งได้เเก่ 1) ความไม่ชัดเจนของระยะเวลาการจ้างงาน และ 2) การรักษาพยาบาลยามฉุกเฉินและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เมื่อเจ็บป่วย

จากผลการหารือ บริษัท MDS ได้รับที่จะทำให้เกิดความชัดเจนหากมีการต่ออายุ การจ้างงาน โดยจะให้มีการลงนามในสัญญาต่ออายุการจ้างงานปีต่อปี โดยในการนี้ จะยก ร่างสัญญาขึ้นใหม่ โดยจะปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตฯ และพี่น้องแรงงานเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญญา จ้างงานที่เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ส่วนในเรื่องของการรักษาพยาบาลและสิทธิประโยชน์เมื่อ เจ็บป่วยนั้น บริษัทฯ ได้จัดให้มีเเพทย์ทั่วไป (General Practitioner – GP) ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณเขตเซคุนดา เป็นเเพทย์ผู้ดูแลเเรงงานไทยในกรณีเจ็บป่วยที่สามารถติดต่อได้ตลอดเวลา และจะจัดให้มีคนขับรถประจำค่ายเเรงงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อพาพี่น้องแรงงานไปรับการรักษา ในโรงพยาบาลท้องถิ่นในกรณีฉุกเฉิน โดยบริษัทกับสถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดทำหมายเลขติดต่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อปิดประกาศในค่ายแรงงานและแจกจ่ายเเก่พี่น้องเเรงงานต่อไป

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เสนอให้มีการพบหารือระหว่างบริษัทจ้างงานทั้งฝ่ายแอฟริกาใต้และฝ่ายไทยกับเเรงงานเป็นระยะซึ่ง ทั้งบริษัท Bisco และบริษัท MDS แจ้งว่า ยินดีที่จะเข้าร่วม การหารือดังกล่าวโดยมีสถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมรับฟัง

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดกงสุลสัญจรไปให้บริการเเก่แรงงานเป็นประจำทุกๆ 4 เดือน โดยในครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2554

ที่มา: ภาพและเรื่องจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น