วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เตือนแรงงานไทยที่พำนักในบาห์เรนผิดกฎหมายใช้ประโยชน์จากการอภัยโทษผู้อยู่ผิดกฎหมายของบาห์เรน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา



เตือนแรงงานไทยที่พำนักในบาห์เรนผิดกฎหมายใช้ประโยชน์จากการอภัยโทษผู้อยู่ผิดกฎหมายของบาห์เรน

นายประสิทธิพร เวชย์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า ตามที่ทางการบาห์เรนได้ประกาศให้อภัยโทษแก่แรงงานไทยต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศโดยผิดกฎหมายโดยติดต่อขอเดินทางกลับภูมิลำเนากับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบาห์เรนโดยตรง ทั้งนี้ เดิมทางการบาห์เรนมีกำหนดอภัยโทษเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2553 ซึ่งมีคนสัญชาติไทยเดินทางกลับประเทศไทยโดยใช้ประโยชน์จากการอภัยโทษผู้ที่พำนักอยู่โดยผิดกฎหมายเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม 2553 จำนวน 341 ราย

บัดนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามารายงานว่าได้รับแจ้งเป็นการภายในจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบาห์เรนว่าระหว่างวันที่ 1 กันยายน – 31 ตุลาคม 2553 มีคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยโดยใช้ประโยชน์จากการอภัยโทษดังกล่าวอีกจำนวน 30 ราย รวมกับยอดเมื่อ 3 เดือนแรกเป็นจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับประเทศทั้งสิ้น 371 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบของสถานทูตพบว่าจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับจำนวนดังกล่าวไม่รวมกับผู้ต้องขังที่ถูกเนรเทศกลับประเทศไทย ซึ่งในเรือนจำหญิง 2 แห่ง มีคนไทยรวม 64 รายนั้น บัดนี้ได้ถูกเนรเทศกลับแล้ว จำนวน 52 ราย เหลืออยู่เพียง 12 ราย

นายประสิทธิพรฯ กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบาห์เรนได้แจ้งต่อสถานทูตก่อนหน้านี้ว่า ณ เดือนกรกฎาคม 2553 มีคนไทยพำนักอยู่เกินวีซ่า จำนวน 1,128 ราย เมื่อเดินทางออกนอกประเทศไปแล้วจำนวน 400 ราย ที่เหลืออยู่ 700 กว่ารายนั้นพำนักอยู่ในประเทศเกินวีซาตั้งแต่ 1 – 22 ปี ซึ่งเมื่อพ้นกำหนดอภัยโทษแล้วทางการบาห์เรนจะลงโทษอย่างหนัก กล่าวคือ จำคุกและปรับเงินตามเวลาที่อยู่เกินโยไม่มีการลดหย่อนก่อนเนรเทศออกนอกประเทศถาวร ทั้งนี้บาห์เรนคำนวณค่าปรับเป็นรายเดือนๆละ 40 ดีนาร์ ประมาณ 3,200 – 4,800บาทขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน)

นายประสิทธิพรฯ ชี้แจงด้วยว่า กลุ่มคนไทยที่พำนักอยู่ผิดกฎหมายเป็นเวลาตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป มีจำนวน 113 ราย (10 – 15 ปี=19 ราย, 16-20 ปี=74 ราย และ 21-22 ปี = 20 ราย) ซึ่งคิดเป็นค่าปรับที่สูงเกินกว่าแต่ละคนจะรับภาระได้กล่าวคือเฉลี่ยประมาณคนละ 800,000 บาท

นายประสิทธิพรฯ สรุปว่า จากตัวเลขประมาณการค่าปรับข้างต้นที่คนไทยซึ่งพำนักอยู่ในบาห์เรนอย่างผิดกฎหมายจะต้องถูกปรับเมื่อถูกทางการบาห์เรนจับได้ กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเตือนให้ท่านที่มีญาติพี่น้องซึ่งพำนักอยู่ในประเทศบาห์เรนผิดกฎหมาย โปรดชักชวนให้ญาติของท่านใช้โอกาสที่ทางการบาห์เรนยังขยายเวลาในการอภัยโทษให้ผู้ที่พำนักอยู่ในประเทศโดยผิดกฎหมายเดินทางกลับประเทศได้ในขณะนี้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบาห์เรนก่อนที่ทางการบาห์เรนจะประกาศหมดเขตการให้อภัยโทษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น