วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จาก “เกลั้ง” สู่ภัยร้ายของหญิงไทยที่ไม่คาดคิด



หากใครเคยมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่ประเทศสิงคโปร์ คงจะเคยได้ยินกิตติศัพท์ของ “ย่านเกลั้ง” ซึ่งนอกจากจะเป็นย่านสถานเริงรมย์ที่นิยมของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังขึ้นชื่อว่าเป็นย่านโสเภณีถูกกฏหมาย ที่จะสามารถพบหญิงขายบริการมากมายหลายชาติพันธุ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือหญิงไทย และบ่อยครั้งที่หญิงไทยเหล่านี้ได้กลายเป็นเหยื่อราคะที่ “เกลั้ง”

เมื่อไม่นานนี้ หญิงไทยสองคนได้รับการชักชวนผ่านนายหน้าเพื่อไปทำงานเป็นพนักงานขายเครื่องดื่มในย่านบันเทิงดังกล่าว และไม่ว่าจะด้วยค่าตอบแทน สวัสดิการ หรือข้อตกลงอันจูงใจประการใดก็ตาม ทำให้เธอทั้งสองตกลงใจเดินทางไปทำงานที่สิงคโปร์ทันทีโดยไม่ได้ตรวจสอบและศึกษาข้อมูล รายละเอียดของงานให้รอบคอบเสียก่อน ผลลัพธ์ของพวกเธอจึงไม่ต่างจากของเหยื่อค้าประเวณีรายอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น

เธอทั้งสองถูกบังคับให้ขายบริการวันละหลายรอบ และบางครั้งต้องรับแขกถึง 125 คน เพื่อแลกกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าดำเนินการเกี่ยวกับบัตรอนุญาตทำงาน (Work Permit) ซ้ำร้าย ลูกค้าที่มาใช้บริการเหล่านั้นยังทำร้ายร่างกายพวกเธออีกด้วย เมื่อความอดทนอดกลั้นต่อการถูกทารุณกรรมทั้งกายและใจถึงขีดสุด เธอจึงตัดสินใจหลบหนีออกมาเพื่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัคราชทูต ณ สิงคโปร์ เพื่อประสานกับทั้งสำนักงานแรงงานไทยและตำรวจสิงคโปร์ให้ความช่วยเหลือเหยื่อสาวทั้งสองราย

ในท้ายที่สุด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งว่า นายจ้างของเหยื่อทั้งสองได้ตกลงจัดการเรื่องค่าโดยสารเครื่องบินและเงินค่าจ้างที่ค้างอยู่เพื่อให้ทั้งสองได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้เธอทั้งสองจะกลับสู่บ้านอย่างปลอดภัย แต่มิได้หมายความว่าจะไม่มีเหยื่อรายต่อไป...หากหญิงไทยยังตัดสินใจ “กระโจน” เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเสียก่อน


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น