วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไปเซี่ยงไฮ้ระวังถูกหลอก

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ฝากประชาสัมพันธ์เตือนคนไทยที่ไปเที่ยวที่เซี่ยงไฮ้ให้ระมัดระวังตัว อย่าหลงตกเป็นเหยื่อร้านบริการบังคับให้จ่ายค่าบริการเกินจริง

ตามที่ได้เคยนำเสนอข่าวคราวเกี่ยวกับหนุ่มไทยที่โดนอาหมวยนั่งดริงค์ในร้านคาราโอเกะที่เซี่ยงไฮ้ร่วมมือกับเจ้าของร้านรีดเงินค่าบริการเกินราคา ทางสถานกงสุลไทยที่เซี่ยงไฮ้ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงวิธีการหรือเทคนิคในการต้มตุ๋นผู้คนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวของบรรดาร้านบริการ หรือร้านนั่งดริงค์ในเซี่ยงไฮ้ว่า พวกนี้จะมีหลากหลายวิธีที่จะชักจูงเหยื่อให้เข้าไปใช้บริการในร้านและจะเรียกค่าบริการที่เกินจริงมาก เช่นทำทีเป็นนักท่องเที่ยวด้วยกันแล้วเข้ามาตีสนิท จากนั้นก็จะออกอุบายว่ากระหายน้ำและอยากนั่งพักจึงพาเหยื่อเข้าไปยังร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านถนน Nanjing East และสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมทั้งคะยั้นคะยอให้เหยื่อร่วมดื่มด้วยจนเหยื่อมีอาการมึนเมา พอถึงตอนจ่ายเงินทางร้านคิดค่าบริการถึง 2,987 หยวน (ประมาณ 14,000 บาท) ซึ่งเหยื่อนักท่องเที่ยวไทยรายนี้ก็ยอมจ่ายด้วยการรูดบัตรเครดิต หลังจากนั้น ยังถูกสาวจีนชักชวนให้ไปใช้บริการต่อที่ร้านคาราโอเกะพร้อมสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และพยายามคะยั้นคะยอให้เหยื่อดื่มจนมีอาการมึนเมา พอเหยื่อเริ่มรู้สึกตัวและพยายามหาทางออกจากร้านก็ถูกชายฉกรรจ์ 4 คน ใช้กำลังลากตัวกลับไปในร้านอีกและบังคับให้ชำระเงินค่าบริการเป็นจำนวน 36,000 หยวน ซึ่งเหยื่อจำใจต้องรูดบัตรเครดิตไปอีก แต่เหยื่อก็แกล้งเซ็นต์ชื่อไม่ให้ตรงกับบัตรและโทรแจ้งอายัติบัตรเครดิตทั้งสองใบให้ธนาคารงดการจ่ายเงินค่าบริการทั้งสองรายการ จากนั้นสถานกงสุลได้พาเหยื่อไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ทางร้านพอเห็นตำรวจก็เสนอจะคืนเงินให้ 36,000 หยวน แต่เหยื่อไทยก็ปฏิเสธไม่รับเนื่องจากเกรงว่าจะถูกลอบทำร้ายหลังจากนั้น อีกทั้งได้แจ้งอายัติไว้กับธนาคารแล้ว

ชาวไทยมุสลิมจากภาคใต้ที่พูดภาษายาวีก็ยังไม่รอดจากการถูกพวกนี้หลอก โดยแก็งค์มิจฉาชีพพวกนี้ก็จะพูดภาษายาวีได้ด้วย เข้ามาตีสนิทชักชวนให้ไปนั่งคุยกันที่ร้านเครื่องดื่มและเรียกค่าบริการเกินราคา

บางทีพวกแก็งค์มิจฉาชีพก็จะใช้หญิงหน้าตาดีเิดินปะปนไปกับนักท่องเที่ยวตามท้องถนน จากนั้นก็จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้าไปใช้บริการและเรียกเก็บเงินในอัตราสูงเกินจริง พอเหยื่อไปแจ้งตำรวจจะกลับมาเอาเรื่อง พวกนี้ก็ปิดร้านหนีไปแล้ว

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น