วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

กงสุลไทยที่กวางโจวเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังไทย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกวางโจว รายงานการเข้าเยี่ยมนักโทษไทยในเรือนจำเมืองกว่างโจวเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 56 ว่า รองกงสุลได้เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังหญิงจำนวน 15 คน โดยได้นำเงิน จดหมาย หนังสือและสิ่งของที่ได้รับจากญาติของผู้ต้องขังไปให้ รวมทั้งได้นำหนังสือธรรมะและสิ่งของอื่นๆ ไปให้ผู้ต้องขังด้วย

จากการพูดคุยกับผู้ต้องขังทราบว่า ช่วงนี้อากาศที่จีนหนาวมากทำให้ผู้ต้องขังหลายคนป่วยและเจ็บตามร่างกาย ทางเรือนจำให้การรักษาไม่ทั่วถึงเนื่องจากแพทย์ไม่พอและมีผู้ป่วยมากกว่าปกติ ท่านรองกงสุลจึงได้ขอความร่วมมือทางเรือนจำให้ดูแลการเจ็บป่วยของผู้ต้องขังชาวไทยด้วย

ในจำนวนนี้มีนักโทษ 1 ราย ที่ถูกจับกุมในคดีฉ้อโกงทางโทรศัพท์กำลังจะพ้นโทษในต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทางสถานกงสุลจึงได้จัดเตรียมเอกสารเดินทางและบัตรโดยสารเครื่องบินเพื่อให้เดินทางกลับประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว นักโทษสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ทันทีที่พ้นโทษออกจากเรือนจำ

ปัจจุบันมีนักโทษไทยถูกคุมขังในเรือนจำมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งสิ้น 46 ราย เป็นชาย 13 ราย หญิง 33 ราย ส่วนใหญ่ถูกจับกุมในข้อหายาเสพติด โดยเมื่อปีที่แล้ว มีคนไทยถูกจับกุมข้อหายาเสพติดเพียง 1 ราย ซึ่งลดลงจากปีก่อนๆ ที่ถูกจับกุมเฉลี่ยปีละประมาณ 4-5 ราย ทั้งนี้อาจเกิดจากความเข้มงวดของทางการไทยในการตรวจค้นและปราบปรามยาเสพติด ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องให้คนไทยทราบข้อมูลและระมัดระวังตัวไม่ให้ถูกหลอกลวงให้ลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศจีนที่มีบทลงโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกวางโจว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น