วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

ซาฮารา ลุกเป็นไฟ แรงงานไทยต้องระวัง

ทะเลทรายซาฮารา ทะเลทรายที่มีพื้นที่กว้างขวางที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนหนือของทวีปแอฟริกา ธรรมชาติของทะเลทรายก็แห้งแล้งทุรกันดาร ยากที่มนุษย์จะอยู่อาศัยได้อยู่แล้ว ยิ่งมาในระยะหลายปีที่ผ่านมา ทะเลทรายอันเงียบสงบกลับต้องมีอุณหภูมิทะลุจนถึงจุดเดือดเมื่อกลุ่มก่อการร้ายย้ายฐานจากแถบตะวันออกกกลางมาลงหลักปักฐานกันอยู่กลางทะเลทรายแห่งนี้ และได้แสดงแสนยานุภาพแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์จับตัวประกันที่โรงแยกก๊าซในประเทศแอลจีเรีย รวมทั้งการก่อกบฎในประเทศมาลีด้วย

กลุ่มผู้ก่อการร้ายโดยเฉพาะที่แตกตัวมาจากกลุ่มอัล กออิดะห์ ที่เคยมีฐานที่มั่นอยู่ในแถบประเทศตะวันออกกลางและอัฟกานิสถานรวมถึงบางส่วนของปากีสถาน หลังจากที่ถูกปราบปรามอย่างหนักก็ได้ย้ายฐานมายังพื้นที่แถบทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกาเหนือ เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ทุกรกันดารกว้างใหญ่ไพศาล มีอาณาเขตติดต่อกับหลายประเทศแต่ก็เป็นเสมือนเส้นเขตแดนที่แบ่งกันแค่ในแผนที่ เพราะในความเป็นจริงแทบจะไม่มีประเทศใดสามารถควบคุมดินแดนในทะเลทรายอันกว้างขวางได้อย่างเต็มที่  จึงเป็นช่องว่างให้กลุ่มก่อการร้ายเข้ามาอาศัยซ่องสุมกำลังและจัดหาอาวุธและฝึกการโจมตีการก่อการ้ายกันอย่างสะดวก และได้ก่อกรรมทำเข็ญเที่ยวก่อเหตุต่างๆ นาๆ ล่าสุดไปจับตัวประกันในโรงแยกก๊าซในแอลจีเรียที่เป็นข่าวครึกโครม มีการปะทะกันรุนแรงยิ่งกว่าในหนังฮอลลีวู้ด ตัวประกันที่เป็นคนต่างชาติตายกันเป็นเบือ (โชคดีที่ไม่มีคนไทยทำงานอยู่ด้วย) เพราะทางการแอลจีเรียไม่มีนโยบายต่อรองอะไรทั้งสิ้นกับผู้ร้ายพวกนี้ แสดงให้เห็นว่า ต่อจากนี้ไป จะไม่มีการเจรจา ไม่มีการประนีประนอม ต่อไปนี้จะมีแต่การใช้ความรุนแรงอย่างเดียวเท่านั้น ในการจัดการกับปัญหาผู้ก่อการร้าย

สำหรับคนไทย แม้ว่าจะยังโชคดี พระคุ้มครอง ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งที่รุนแรงถึงชีวิตในคราวนี้ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในคราวหน้า และอาจจะถึงคิวที่คนไทยเราต้องกลายเป็นเหยื่อก็เป็นได้ ในเรื่องนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงมิได้นิ่งนอนใจเพราะในประเทศแอลจีเรีย รวมทั้งหลายๆ ประเทศในแถบทะเลทรายซาฮารามีคนไทยทำงานอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย และมักจะทำงานอยู่ในเขตเสี่ยงภัยอีกด้วย ทางบริษัทนายจ้างและสถานทูตไทยทุกแห่งในประเทศแถบนี้กำลังรวบรวมรายชื่อคนไทยทุกคน รวมทั้งสถานที่ทำงานหรือจุดที่พำนักอาศัย   ได้มีการกำชับคนไทยทุกคนให้ระวังตัวให้มากๆ ติดตามข่าวสารตลอดเวลา และที่สำคัญที่สุด ให้ทุกคนรู้จักการเอาตัวรอดเมื่อถึงเวลาคับขัน

และสำหรับคนไทยที่กำลังคิดหรือมีคนมาติดต่อให้ไปทำงานในประเทศแถบนี้ ขอให้คิดให้ดีๆ ตรวจสอบสถานการณ์ให้ถ้วนถี่ ประเทศในแถบตะวันออกกกลางและแอฟริกาแม้จะมีทรัพยากรมหาศาลแต่ก็มีความเสี่ยงสูงมาก ทั้งภัยพิบัติธรรมชาติและภัยจากสงครามและความไม่สงบทางการเมืองและการก่อการร้าย ซึ่งสามารถจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่มีการเตือนล่วงหน้า งานในประเทศแถบนี้ แม้จะเงินดี แต่อาจไม่คุ้มค่ากับการเอาชีวิตไปเสี่ยง ขอให้ดูกรณีโรงแยกก๊าซที่แอลจีเรียเป็นตัวอย่างว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงจะไม่มีใครช่วยท่านได้ คนงานต่างชาติต้องสังเวยไป 48 ชีวิต และยังมีที่สูญหายไปอีกหลายสิบคน อย่าลืมว่า แนวทางการจัดการกับเหตุการณ์ก่อการร้ายนั้น จะไม่มีการเจรจาต่อรองกันอีกต่อไปแล้ว นั่นหมายถึงตัวประกันจะไม่ได้รับความปลอดภัยเพราะจะตกอยู่ท่ามกลางการปะทะด้วยอาวุธที่ร้ายแรงที่ทั้งสองฝ่ายระดมใส่กันอย่างไม่ยั้งมือ

ฟังดูแล้ว ถ้าจะให้ดี อยู่บ้านเราน่าจะดีกว่านะ อย่าไปเสี่ยงเลย

ด้วยความปรารถนาดีจาก : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                           กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
                                       


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น