วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

เร่งช่วยเหลือสาวไทย บ้านถูกไฟป่าในออสเตรเลียไหม้วอดทั้งหลัง

ตามที่ได้เกิดไฟป่าโหมลุกไหม้อย่างหนักในเขตรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย สร้างความเสียหายอย่างมากต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนใน 7 เมือง เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา นั้น ปรากฎว่า ภัยพิบัติคราวนี้มีคนไทยได้รับผลกระทบด้วย 1 ราย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้รับแจ้งจากองค์กร Thai Information and Welfare Association หรือ TIWA ซึ่งเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นโดยชุมชนไทยเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในรัฐวิกตอเรียว่า มีครอบครัวคนไทยรายหนึ่งต้องการความช่วยเหลือเนื่องจากได้รับผลกระทบจากไฟป่า
สถานทูตจึงได้รุดไปตรวจสอบพบว่า ผู้เสียหายรายดังกล่าวเป็นหญิงไทยที่สมรสกับชาวอังกฤษและพำนักอยู่ในออสเตรเลีย ระหว่างเกิดไฟป่าไม่ได้อยู่ที่บ้านแต่ไปเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศไทย เมื่อกลับมาถึง พบว่าบ้านของตนถูกไฟป่าไหม้วอดหมดทั้งหลัง ต้องกลายเป็นคนไม่มีบ้าน เพื่อนบ้านใกล้เคียงจึงได้นำรถคาราวานมาให้ใช้เป็นที่อาศัยอยู่ชั่วคราว ขณะนี้กำลังดำเนินการขอรับเงินประกันค่าเสียหายจากบริษัทประกันอยู่ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

สถานทูตและชุมชนไทยในรัฐวิกตอเรียกำลังช่วยกันเพื่อให้ครอบครัวหญิงไทยรายนี้ได้มีที่พักชั่วคราวแห่งใหม่ระหว่างรอเงินประกันทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันรถคาราวานที่อาศัยอยู่ไม่มีไฟฟ้าใช้ สถานทูตรับจะติดต่อกับหน่วยงานของออสเตรเลียเพื่อขอให้จัดหาที่พักใหม่ให้แก่ครอบครัวของหญิงไทยรายนี้เพราะอยู่ในฐานะผู้ประสบภัย

เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ว่าภัยพิบัติเกิดขึ้นได้เสมอและมีโอกาสที่จะส่งผลกระทบได้กับทุกคน กรณีหญิงไทยรายนี้นับว่าโชคยังดีที่อยู่ในประเทศที่มีชุมชนไทยที่รวมตัวกันเข้มแข็ง เมื่อมีคนไทยต้องประสบความยากลำบากใดๆ ก็จะให้ความช่วยเหลือ ไม่ทิ้งกัน การส่งเสริมให้คนไทยในต่างประเทศมีความรัก ความสามัคคี สร้างความเป็นปึกแผ่นแข้มแข็งเป็นอีกนโยบายหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะให้คนไทยในต่างประเทศเข้มแข็งดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันแล้ว ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสายตาชาวโลกว่า เราคนไทยรักกัน ช่วยเหลือกันเมื่อยามตกทุกข์ได้ยาก

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา
      : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
       กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ



      


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น