วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

ซีเรียยังถล่มกันไม่เลิก คนไทยต้องหนีตายอีกระลอก


จากการที่ประเทศซีเรียกำลังประสบปัญหาการต่อต้านรัฐบาลที่รุนแรงมากจนลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมืองไปแล้ว มีการปะทะต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายกบฎ ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตายกันเป็นจำนวนมาก บ้านเรือนก็ถูกถล่มจนเสียหายยับเยิน เกินกว่าที่จะอยู่อาศัยได้แล้วในประเทศนี้

คนไทยในซีเรียที่มีอยู่ประมาณ 100 คน ส่วนใหญ่ได้รับความช่วยเหลือจากสถานทูตและสถานกงสุลกิตติมศักดิ์กลับเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่บางส่วนซึ่งเป็นหญิงไทยที่แต่งงานมีครอบครัวยังคงอาศัยอยู่ในซีเรีย จนมาถึงวันนี้ เมื่อเหตุการณ์รุนแรงขึ้นจนชักจะอยู่ไม่ไหว ต้องร้องขอให้สถานทูตไทยที่กรุงริยาด ( มีเขตอาณาดูแลประเทศซีเรีย ) ช่วยเหลือกลับประเทศไทย



ทางสถานทูตซึ่งก็ได้เตรียมพร้อมอยู่แล้วจึงประสานกับกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยที่กรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียให้จัดหาเที่ยวบินให้คนไทยเหล่านี้เดินทางกลับบ้านโดยเร็วที่สุด ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คนไทย 6 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2556

ยังมีคนไทยเหลืออยู่อีก 13 คน ที่ยังมีความจำเป็นต้องอยู่ในซีเรียอีกระยะเวลาหนึ่ง ยังไม่สามารถเดินทางออกจากซีเรียในตอนนี้ได้ ทางสถานทูตไทยก็ได้เตรียมการทั้งด้านเอกสารเดินทางและตั๋วเครื่องบินไว้ให้พร้อมแล้ว สามารถเดินทางได้ทันทีที่พร้อม

ที่มา :  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น