วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สปาไทย หมดท่า ในอินเดีย

แม้เวลาจะยังคงเดินหน้าจนจะหมดปีแล้ว แต่คนไทยที่ไปตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศก็ยังไม่หมดไป
คราวนี้สถานทูตไทยในอินตะระเดียรายงานมาว่า ได้ช่วยเหลือหมอนวดสาวใหญ่ 2 ราย ให้เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2555

ทั้ง 2 สาว เล่าว่า แอบไปทำงานนวดสปาที่เมืองชัยปุระ (Jaipur) รัฐราชาสถาน ประเทศอินเดีย ด้วยวีซ่าท่องเที่ยวตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา แต่หนีนายจ้างมาขอความช่วยเหลือจากสถานทูตเนื่องจากรับสภาพการทำงานไม่ได้ เช่น ได้เงินเดือนล่าช้าและน้อยกว่าที่ตกลงกันไว้ ลูกค้าชาวอินเดียมีนิสัยลามก สถาพความเป็นอยู่ในประเทศอินเดียก็ลำบากไม่สะดวกสบายเหมือนอยู่บ้านเราจึงขอให้สถานทูตช่วยเหลือส่งตัวกลับปะเทศไทยด้วย

สถานทูตก็ช่วยจัดการให้ทุกอย่าง ทั้งออกเอกสารประจำตัวให้เพราะพาสปอร์ตถูกนายจ้างยึดไว้ ขอ Exit Permit และจองตั๋วเครื่องบิน ทั้งสองสาวจึงได้กลับบ้านเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา

กรณีนี้เป็นอีก 1 ในหลายๆ ครั้งที่สถานทูตให้ความช่วยเหลือหมอนวดไทยที่ลักลอบเข้ามาทำงานนวดสปาในอินเดีย ซึ่งร้านนวดสปาในอินเดียมักจะเป็นเครือข่ายสาขาทั่วอินเดียและยังเชื่อมโยงกับร้านนวดสปาในประเทศไทยด้วย จึงมีการชักชวนกันไปทำงานนวดในอินเดียกันมาก แต่โดยที่ตามกฎหมายอินดีย ชาวต่างชาติที่จะมาทำงานได้จะต้องได้รับรายได้ไม่ต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ทำให้หญิงไทยไม่สามารถทำงานสปาในอินเดียได้อย่างถูกกฎหมาย จึงมีการลักลอบเข้าอินเดียด้วยวีซ่าท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าอาจมีหมอนวดบางคนแอบแฝงค้าประเวณีด้วย ดังที่เคยมีกรณีหญิงไทย 10 รายที่ถูกจับกุมที่รัฐกัวข้อหาค้าประเวณีมาแล้ว

ทางสถานทูตเองก็เป็นกังวลต่อปัญหานี้มาก เพราะถ้าปล่อยไว้แบบนี้ ภาพลักษณ์ของนวดแผนไทยจะต้องเสื่อมเสียลงไปกว่านี้อีก และจะเป็นภาระสำหรับสถานทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศที่ต้องดูแลให้ความช่วยเหลือ

เมื่อมานั่งดีดลูกคิด (สมัยนี้ก็ต้องใช้เครื่องคิดเลข) ดูแล้ว งานนี้ใครได้ ใครเสีย ...

...หมอนวดไทยเสียเงินเป็นค่าใช้จ่ายเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เงินเดือนก็ได้บ้างถูกโกงบ้าง ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย บางคนต้องยอมเสียตัวเพราะจำยอมให้บริการเสริมพิเศษเพื่อเพิ่มรายได้
...ทางราชการไทยต้องเป็นภาระคอยให้ความช่วยเหลือ ใช้งบประมาณซึ่งเป็นเงินภาษีประชาชนทั้งประเทศไปดูแล
...ประเทศไทยและหญิงไทยต้องเสื่อมเสียภาพลักษณ์ นวดแผนไทยและหมอนวดไทยถูกมองว่าเป็นอย่างว่าไปหมดแล้ว

... นายจ้างนอนนับเงินรายได้จากส่วนแบ่งการบริการลูกค้าของหมอนวดไทย
... พวกนายหน้าหรือหน้าม้าได้ค่านายหน้าจากการเที่ยวไปชักชวนหมอนวดไทยไปทำงานต่างประเทศ
... นายทุนได้ดอกเบี้ยในอัตราสุดโหดจากหมอนวดที่ไปกู้ยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ

รู้แบบนี้ เราควรจะสนับสนุน ส่งเสริมการไปทำงานนวดสปาของหมอนวดไทย หรือจะประกาศห้ามไม่ให้ไปทำงานนวดไทยในประเทศที่มีปัญหามากๆ อย่างเช่น ประเทศอินเดีย

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี
      : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
       กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น