วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กรณีอุบัติเหตุทางเครื่องบินของสายการ Air Bagan

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ รายงานด่วนเกี่ยวกับอุบัติเหตุของสายการบิน Air Bagan ที่สนามบินเฮโฮ ในรัฐฉานของเมียนมาร์ ว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2555 เครื่องบินของสายการบิน Air Bagan เที่ยวบินที่ W9 011 เดินทางออกจากย่างกุ้งในช่วงเช้าเพื่อรับผู้โดยสารที่สนามบินมัณฑะเลย์ก่อนเดินทางต่อไปยังเมืองเฮโฮ ระหว่างที่กำลังจะถึงสนามบินเฮโฮ เครื่องยนต์เกิดขัดข้องจนนักบินต้องตัดสินใจนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินบริเวณพื้นที่ห่างจากสนามบินเฮโฮประมาณ 2 ไมล์ จนเกิดไปลุกไหม้ตลอดทั้งลำ


เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นผู้โดยสาร 1 ราย ซึ่งเสียชีวิตบนเครื่องบินจากไฟไหม้ และอีก 1 รายเป็นผู้เคราะห์ร้ายที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุและถูกไฟฟ้าดูดจากสายไฟที่ถูกปีกด้านหนึ่งของเครื่องบินเกี่ยวล้มลงขณะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน

จากการตรวจสอบทั้งจากเครือข่ายคนไทยในเมียนมาร์และผู้บริหารสายการบิน Air Bagan ทราบว่า มีผู้โดยสารเป็นคนไทย 1 ราย เดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าวด้วยแต่โชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้บริหารสายการบินยังบอกด้วยว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนไม่ใช่เป็นเพราะเครื่องยนต์ขัดข้องแต่อย่างใด

ประเทศพม่า หรือเมียนมาร์ เป็นประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ก็ขอให้ใครก็ตามที่จะท่องเที่ยวเดินทางให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุ อุบัติภัย ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา เราคงป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการรักษาสิทธิประโยชน์ของเรา เช่น การเลือกบริษัททัวร์ที่ถูกกฎหมายหรือสายการบินที่มีความรับผิดชอบต่อผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม การทำประกันภัยการเดินทางก็น่าจะเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศควรพิจารณาทำไว้ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน อย่างน้อยจะได้รับการชดเชยบ้าง


ที่มา: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง
      : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
       กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น