วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

2 สาวไทยโดนรวบ ไปพักบ้านเพื่อนคนจีนไม่แจ้งทางการ

ตามที่ได้มีการเตือนกันมาตลอดถึงเรื่องกฎหมายของต่างประเทศที่มีข้อบังคับแปลกๆ และคนไทยที่เดินทางไปอาจนึกไม่ถึงหรือไม่ทราบมาก่อนแล้วก็ต้องรับเคราะห์หรือไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางไปประเทศนั้นๆ ล่าสุดก็ที่เมืองจีน เหตุเกิดที่เมืองเว่ยหนาน มณฑลส่านซี

สาวไทย 2 คน ( คนหนึ่งพูดภาษาจีนได้ ) เดินทางไปเยี่ยมเพื่อนชาวจีนที่ทำธุรกิจอยู่ที่เมืองเว่ยหนาน และพักอยู่ที่บ้านเพื่อนคนดังกล่าว หลายวันผ่านไป จู่ๆ ตำรวจท้องที่ได้มาที่บ้านพักและขอตรวจค้นหนังสือเดินทางและเอกสารต่างๆ ซึ่ง 2 สาวก็ให้ตรวจค้นแต่โดยดีเพราะเข้าใจว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด ทั้งหนังสือเดินทาง ทั้งวีซ่าก็ถูกต้องครบถ้วนทุกอย่าง ภาษาจีนก็เจรจาสื่อสารได้ แต่มันก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด ตำีรวจจีนจับกุมตัวทั้ง 2 สาว ไปคุมขังไว้ที่สถานีตำรวจ เล่นเอา 2 สาวรวมทั้งเพื่อนชาวจีนงงเป็นไก่ตาแตก ไม่เข้าใจว่าโดนข้อหาอะไรจึงได้โทรศัพท์มายังกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล ขอให้ช่วยตรวจสอบให้ทีว่านี่มันเรื่องอะไรกันแน่ ทำไมทั้ง 2 คนถึงได้ถูกตำรวจจับกุมทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

ทางกองคุ้มครองฯ จึงได้ประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่มณฑลส่านซี ขอให้ช่วยเหลือ 2 สาวไทยนี้ด้วย สถานกงสุลใหญ่ฯ ก็ไม่รอช้ารีบโทรศัพท์ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปว่า ทั้ง 2 สาว ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้เนื่องจากไม่ได้แจ้่งหรือเรียกว่าไม่ได้รายงานตัวตามกฎหมายเข้าเมืองของจีนซึ่งกำหนดให้ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้าพักในบ้านของชาวจีน เจ้าของบ้านหรือผู้พำนักอาศัยต้องนำหนังสือเดินทางและสมุดทะเบียนเจ้าของบ้านไปรายงานตัวที่องค์กรรักษาความปลอดภัยท้องถิ่นภายใน 24 ชั่วโมง (กรณีเขตตัวเมือง) หรือ 72 ชั่วโมง (กรณีเขตชนบท) ซึ่งสำหรับ สาวไทยทั้งคู่ก็ไม่ได้ไปรายงานตัวหรือขึ้นทะเบียนตามที่กำหนด (แหม..ก็ใครจะไปนึกว่าจีนจะมีกฎหมายแบบนี้ด้วย) ทางตำรวจจึงเชิญตัวไปควบคุมตัวเพื่อทำการตรวจสอบเอกสารประจำตัว เอกสารการเข้าเมืองกับหน่วยงานต่างๆ  ซึ่งทั้งสองสาวก็มีครบถ้วนถูกต้อง ทางตำรวจจีนจึงช่วยดำเนินการลงทะเบียน Accommodation Registration ให้จนเรียบร้อยและคืนเอกสารต่างๆ ให้ทั้ง 2 สาวพร้อมกับปล่อยตัวกลับไปพักผ่อนที่บ้านเพื่อนชาวจีนได้ตามอัธยาศัย

เรื่องนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ แจ้งด้วยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมณฑลส่านซีฝากบอกด้วยว่า ตามกฎหมายเข้าเมืองของจีนระบุว่า ผู้ที่ไม่ได้ดำเนินการ Accommodation Registration กับหน่วยงานองค์กรรักษาความปลอดภัยท้องถิ่นภายในระยะเวลาที่กำหนด อาจถูกตักเตือนหรือลงโทษด้วยการปรับ ทั้งนี้ อาจมีการจับกุมคุมขังหากต้องสงสัยว่าชาวต่างชาติได้เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย
ทั้งนี้ ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่เข้าพักในโรงแรมสำหรับชาวต่างชาติ ปกติทางโรงแรมจะเป็นผู้ดำเนินการลงทะเบียนดังกล่าวให้อยู่แล้วแต่สำหรับผู้ที่เข้าพำนักในบ้านเพื่อนบ้านคนรู้จักไม่ว่าจะเป็นคนจีนหรือบ้านของชาวต่างชาติในจีนก็ตาม จะต้องดำเนินการด้วยตนเอง

กรณีนี้นับเป็นเรื่องของกฎหมาย ข้อบังคับ หรือธรรมเนียมปฏิบัติของต่างประเทศที่อาจจะดูแปลกๆ สำหรับคนไทย แต่อย่างไรก็ตามจะไปประเทศของเขา เราก็ต้องศึกษาตรวจสอบข้อมูลให้ดีๆ และที่สำคัญ เมื่อมันเป็นกฎหมายแล้ว ยังไงเราก็ต้องปฎิบัติตาม ในต่างประเทศนั้น มักจะบังคับใช้กฎหมายกันอย่างเข้มงวด คนไทยที่เคยชินกับการทำอะไรตามใจฉัน มองแต่ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยคงไม่มีปัญหาอะไร อันนี้ก็ขอบอกเลยว่า นิสัยหรือความคิดแบบนี้ใช้ไม่ได้ในต่างประเทศอย่างแน่นอน 

ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน
                         : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น