วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

2 หมอนวดไทยที่เกาะ Pom Pom ได้กลับบ้านพร้อมหนี้สิน

จากที่ได้เสนอข่าวคราวเกี่ยวกับ 2 หมอนวดสาวไทยที่อ้างว่าถูกหลอกไปทำงานที่เกาะ Pom Pom ประเทศมาเลเซีย นั้น ท่านสมพงษ์ฯ ได้แจ้งความคืบหน้ามาว่า นายจ้างได้จัดให้ทั้ง 2 คน เดินทางไปที่กัวลาลัมเปอร์แล้วเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 ซึ่งสถานทูตก็ได้ไปรอรับตัวจากสนามบินและนำมาพักยังห้องพักฉุกเฉินเพื่อรอส่งตัวกลับเมืองไทยในวันรุ่งขึ้น

ทั้งสองคนบอกว่า หนี้สินที่ติดค้่างนายจ้างอยู่คนละ 3,000 ริงกิต ยังชำระไม่หมด เหลืออีก 1,480 ริงกิต ทางท่านสมพงษ์ฯ ต้องเล่นบทโศก ออดอ้อนวิงวอนนายจ้างขอให้ยกหนี้ให้หมอนวดไทยทั้งสองรายนี้ด้วย ซึ่งนายจ้างยินยอมเพียงซื้อตั๋วเครื่องบินให้ทั้งสองคนเพื่อเดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์เท่านั้น ส่วนหนี้ที่ค้างชำระยังไงก็ต้องจ่ายคืน หมอนวดไทยทั้งสองคนจึงต้องขอยืมเงินจากสถานทูตเพื่อชดใช้คืนให้แก่นายจ้างแถมยังต้องขอยืมเงินอีกส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศไทยอีกด้วย
สิริรวมต้องเป็นหนี้กับทางราชการไปคนละ 2,200 ริงกิต (ประมาณ 22,000 บาท)

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จะไปไหน จะทำอะไร คิดให้ดีๆ คิดให้ถ้วนถี่ อย่าเชื่อแต่คำพูดของคนอื่น อย่าเชื่อแม้แต่ตัวเองที่มักจะหลงเชื่อในสิ่งเพ้อฝันว่าไปทำงานเมืองนอกดีกว่าอยู่เมืองไทย กรณีของ 2 หมอนวดไทยนี้ไม่ใช่รายแรก เรื่องราวของการไปทำงานเมืองนอกแล้วต้องกลับเป็นหนี้บานเบอะแบบนี้ ขอบอกว่า เกิดขึ้นเป็นรายวันเลยทีเดียว

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร
       : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น