วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มิจฉาชีพยุโรปเหิมหนัก สถิติพุ่งพรวด

กลายเป็นปัญหาระดับทวีปไปซะแล้ว สำหรับมิจฉาชีพในประเทศแถบยุโรปที่ออกอาละวาดอย่างหนัก ประกอบอาชญากรรมอย่างถี่ยิบ จนหลายประเทศแทบจะต้องประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้ว

ตามที่ได้เสนอข่าวคราวของปัญหาอาชญากรรมของเหล่ามิจฉาชีพในประเทศในทวีปยุโรปที่กลายเป็นปัญหาที่หนักข้อขึ้นทุกวัน ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเหล่านี้ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศเจริญแล้ว มีความปลอดภัยสูงในสายตาของคนต่างชาติกำลังมัวหมองอย่างมาก

สวิสเซอร์แลนด์ ก็เป็นอีกประเทศที่เป็นสวรรค์ของเหล่ามิจฉาชีพพวกนี้ สถิติการประกอบอาชญากรรมเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยในปี ค.ศ. 2012 ทั่วประเทศสวิสเซอร์แลนด์มีอัตราการลักทรัพย์เพิ้มขึ้นเฉลี่ย 16% จากปีที่แล้ว และเฉพาะที่เจนีวาเพิ่มขึ้น 29% และที่น่าเป็นห่วงคือที่รัฐโวด์ เพิ่มขึ้นถึง 103 %
สถานที่ที่เกิดเหตุมักจะเป็นที่ๆ มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น เหยื่อมักเป็นคนเอเชีย

ทางการสวิสก็มิได้นิ่งนอนใจ กำลังหามาตรการจัดการกับมิจฉาชีพวกนี้เพื่อมิให้กระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ แต่ดูแล้วไม่น่าที่จะแก้ได้ในเร็วๆ นี้ เพราะปัญหาอาชญากรรมในยุโรปนี้อันที่จริงมีมานานแล้ว และมักเกิดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ และเมืองท่องเที่ยว คนไทยเราเองก็ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้มาโดยตลอด แม้แต่นักการทูตเองก็เคยถูกลักวิ่งชิงปล้นกันมาแล้วหลายครั้ง และไม่เคยมีข่าวว่าสามารถจับกุมมิจฉาชีพพวกนี้ได้เลยสักครั้งเดียว

ไปเที่ยวยุโรปก็ขอให้ระวังกันไว้ให้ดี ทรัพย์สินเงินทองเก็บให้มิดชิด ไปไหนมาไหนโดยเฉพาะตามสถานที่ที่มีคนเยอะๆ ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น อย่ามัวแต่เพลิดเพลินกับความสวยงามของบ้านเมืองจนลืมระวังสังเกตความเสื่อมทรามที่แฝงตัวอยู่ มิฉะนั้นท่านอาจจะต้องเสียทรัพย์หมดตัวเหมือนกับใครหลายต่อหลายคนที่เคยตกเป็นเหยื่อมาแล้ว


ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น
                       :  กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น