วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครูมวยไทยถูกอิหร่านเบี้ยวเงินเดือน แพ้น๊อคกลับบ้าน

มวยไทย ศิลปการต่อสู้ของไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก ต่างประเทศชอบกันมาก มีการตั้งค่ายฝึกซ้อมอย่างเป็นเรื่องเป็นราวและมีการจ้างครูมวยคนไทยไปช่วยในการฝึกสอนเพื่อให้ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐาน

อิหร่านก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ผู้คนสนใจและชื่นชอบกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก ถึงกับมีการจัดตั้งสมาคมมวยไทยแห่งอิหร่านขึ้น และยังมีการประสานความร่วมมือกับสภามวยไทยโลกจัดจ้างครูมวยชาวไทยไปทำการฝึกสอนให้ถึงประเทศอิหร่านโน่นเลยทีเดียว

แต่แล้วก็เกิดเรื่องจนได้เมื่อครูมวยไทยคนหนึ่งที่ไปสอนมวยให้นักมวยไทยชาวอิหร่านมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว เดินตาลอยคอตกเหมือนโดนหมัดน๊อกมาหาเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน บอกว่าไม่ได้รับเงินเดือนและขอให้ช่วยส่งตัวกลับเมืองไทยด้วย

เจ้าหน้าที่สถานทูตต้องให้ครูมวยเข้ามุม เอ้ย เข้าไปนั่งพักให้สบายใจสักครู่แล้วจึงไต่ถามว่าเรื่องเป็นไงมาไง ครูมวยตอบว่ามาฝึกสอนมวยไทยให้นักมวยชาวอิหร่านโดยไม่มีสัญญาจ้างแต่อย่างใด อาศัยเพียงสมาคมมวยไทยของอิหร่านติดต่อทาบทามกับทางสมาคมมวยในประเทศไทย แต่จนบัดนี้ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้าง จึงเกิดความ "ต้อแต้" หมดหวังในชีวิต หดหู่ กินไม่ได้นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย เป็นอย่างมาก อยากจะกลับไปฉลองปีใหม่ที่เมืองไทย ไม่อยากอยู่แล้วอิหร่านขอให้ช่วยเหลือด้วย

พี่เลี้ยง เอ้ย เจ้าหน้าที่สถานทูตได้ยินดังนั้นก็ปลอบใจไปว่า กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้เคยมีครูมวยไทยที่เดินทางเข้ามาฝึกสอนนักมวยในประเทศอิหร่านก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะประเทศอิหร่านนั้นถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ มีความยกลำบากในการโอนเงินตามช่องทางปกติ อีกทั้งการหาเงินสกุลต่างชาติ เช่นเงินดอลลาร์ มาจ่ายเป็นเงินเดือนให้ครูมวยนั้น ทำได้ยากยิ่งนัก ทางอิหร่านก็ไม่ได้ตั้งใจจะเบี้ยวหรอก แค่เบี้ยวโดยไม่ได้ตั้งใจเท่านั้นเอง

ครูมวยฟังแล้วก็ยิ่งห่อเหี่ยวหนักเข้าไปอีก โดนหมัดบัวขาวยังไม่มึนเท่านี้ เจอมวยอิหร่านเบี้ยวค่าแรงถึงกับไปไม่เป็น สิ้นหวัง หมดสภาพ จำบ้านเลขที่ไม่ได้ ต้องซมซานมาขอให้สถานทูตส่งตัวกลับบ้านเป็นการด่วน สถานทูตดูสภาพแล้ว น่าจะชกต่อไปไม่ไหว เห็นควรยุติการชกไว้เพียงเท่านี้ จึงได้เที่ยวหาตั๋วเครื่องบินให้ครูมวยกลับบ้านซึ่งก็หายากแสนยากอีกเหมือนกันเพราะเป็นช่วงเทศกาลเต็มเอี๊ยดทุกเที่ยวบิน แต่ในที่สุด ด้วยความร่วมมือจากสายการบิน Mahan Air ของอิหร่าน ครูมวยก็ได้กลับบ้านสมใจนึกเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 คืนวันคริสต์มาสพอดี

เรื่องนี้ทางสถานทูตไทยก็จึงถือโอกาสฝากประชาสัมพันธ์ไว้ด้วยว่า ปัจจุบันนายจ้างส่วนใหญ่ในอิหร่านประสบปัญหาค่าเงินเรียลตกต่ำและผันผวน (จากเดิม 1 ดอลลาร์สหรัฐ = 18,000 เป็น 30,000 เรียล) นายจ้างจึงไม่สามารถแลกเงินสกุลแข็ง (ดอลลาร์สหรัฐ หรือยูโร) มาจ่ายค่าจ้างได้ครบตามที่ตกลงไว้ หรือไม่ก็จะมีความล่าช้าในการจ่ายเงินเดือน จึงขอให้แรงงานไทยที่จะไปทำงานในประเทศอิหร่านระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน
        : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น